ไม่พบผลการค้นหา
มอบรางวัลจารุพงษ์ 'iLaw' - 'ภรรยาสุรชัย-แกป ทะลุแก๊ซ' คว้ารางวัลสิทธิมนุษยชนคนธรรมดา ด้าน ผอ. iLaw เชิญชวนผูกริบบิ้นขาว แสดงเชิงสัญลักษณ์ร่วมให้กำลังใจนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดงานรำลึก 6 ตุลาคม 2519 ในวาระครบรอบ 47 ปี หลังช่วงเช้ามีพิธีกรรมทางศาสนาและวางพวงมาลาแด่วีรชน รวมถึงการกล่าวสดุดีคนเดือนตุลาได้มีการมอบรางวัล 'จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย' โดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มอบให้กับเครือข่ายนักกิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตย 

ซึ่งในปีนี้ผู้ได้รับรางวัลคือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ด้าน ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw ได้กล่าวขอบคุณสำหรับรางวัลในครั้งนี้ สำหรับเรื่องราวเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง เป็นปีที่ iLaw ทำงานหนักมากที่สุด จึงขอขอบคุณที่มีคนเห็นคุณค่าของการทำงานด้านนี้

ยิ่งชีพยังชื่นชมศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ทำงานอย่างหนัก ในการดูแลคดีนับพันคดี โดยเฉพาะปี 2566 ถือเป็นปีที่การตัดสินเรื่อง ม.112 มากที่สุด และคดีการเมืองอีกหลายคดีกำลังทยอยถูกตัดสินคดี จึงอยากให้ทุกคนสนใจเรื่องราวของคนที่กำลังเผชิญคดีการเมืองและร่วมกันส่งเสียงให้กำลังใจกับคนที่กำลังจะถูกพิพากษา เพื่อไม่ให้พวกเขารู้สึกถึงความโดดเดี่ยว ในเส้นทางที่พวกเขาต่อสู้อยู่ 

"ขอชวนทุกท่านผูกริบบิ้นสีขาว เพื่อแสดงออกความเป็นเพื่อนกับพวกเขากำลังจะถูกชี้ชะตา"

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล 'สิทธิมนุษยชนคนธรรมดา' ของมูลนิธิศักยภาพชุมชน โดยในปี 2566 มีผู้ที่ได้รับรางวัล 2 ราย คือ 'ปรานี ด่านวัฒนานุสรณ์' ภรรยา สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งป้าน้อยได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เพื่อไม่ให้ผู้คนลืมเลือนการต่อสู้ของบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหาย

และ 'แก๊ป ทะลุแก๊ซ่ อดีตนักเรียนอาชีวะที่ออกมาร่วมการต่อสู้ตั้งแต่สมัยปี 2563 ในการขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่ามกลางความรุนแรงจากการใช้อำนาจรัฐ และทำให้เขาเผชิญการถูกดำเนินคดีกว่า 10 คดี