ไม่พบผลการค้นหา
'กลุ่มคุณพระช่วย' ให้กำลังใจญี่ปุ่น พร้อมแสดงจุดยืนคัดค้านการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของทางการญี่ปุ่นของกลุ่มไทยภักดี

หน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น วันที่ 8 ก.ย. 2563 'กลุ่มคุณพระช่วย' ได้แสดงจุดยืนคัดค้านแถลงการณ์ของ 'กลุ่มไทยภักดี' ที่เรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นดำเนินการกับ 'ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์' นักวิชาการและอดีตนักการทูต ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ 'รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส' และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่กลุ่มคุณพระช่วยมองว่าการกระทำดังกล่าวของกลุ่มไทยภักดีเข้าข่ายการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มคุณพระช่วยจึงได้รวมตัวให้กำลังใจประเทศญี่ปุ่น โดยมี 'เอกชัย หงส์กังวาน', 'ภาณุพงศ์ จาดนอก' หรือ 'ไมค์ ระยอง' ร่วมกิจกรรมด้วย

คุณพระช่วย

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา มีคณะบุคคลเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และกลุ่มไทยภักดี ยื่นหนังสือต่อสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กรณีการแสดงความเห็นของปวิน โดยทั้งสองกลุ่มเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งห้ามปวินแสดงความคิดเห็น เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเกียวโตปลดปวินออกจากตำแหน่งทางวิชาการ ห้ามบรรยายในสถาบันการศึกษา ตรวจสอบความสัมพันธ์ทางความคิดกับนักศึกษาไทยในญี่ปุ่น ตรวจสอบเส้นทางการเงินของปวิน และไม่อนุญาตให้ปวินพำนักในประเทศญี่ปุ่น

กลุ่มคุณพระช่วยระบุว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการแสดงออกถึงการกดดันต่อรัฐบาลและสถาบันของญี่ปุ่นอย่างไม่เหมาะสม เพื่อหวังแทรกแซงอำนาจอธิปไตยไทย

จากการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าวอย่างต่อเนื่องพบว่ามักแอบอ้างเพื่อสั่งการให้ผู้อื่นมีความเห็นสอดคล้องต่อแนวคิด หรือก่อให้เกิดแรงจูงใจในการเชื่อฟัง และปฏิบัติตามสิ่งที่กลุ่มตนต้องการโดยปราศจากความรับผิดชอบ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด เพื่อหวังผลทางการเมืองหรือเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง    

โดยตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวอีกว่า ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศสมาชิกสหประชาชาติ เช่น ญี่ปุ่นและไทย ลงมติรับรองตั้งแต่ปี 2491 กำหนดให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติต้องเคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชนที่ได้ตราไว้ในปฏิญญานี้ เช่น การไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และความคิดเห็นทางการเมือง ด้วยเหตุนี้ การแสดงความคิดเห็นของปวินจึงไม่ถือว่าเป็นความผิด ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ อันหมายทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่นที่ยาวนานกว่า 130 ปี

คุณพระช่วย

ด้านภาณุพงศ์กล่าวว่า มาให้กำลังใจทุกคน เพราะยังยืนหยัดต่อสู้และยังคงอุดมการณ์เดิมที่รักในสิทธิเสรีภาพ ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า การที่ตำรวจไปขอศาลปล่อยตัวตนและอานนท์ นำภา จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันหยุดราชการนั้นมีอะไรผิดแปลกกับกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ มีนัยอะไรหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย. ภาณุพงศ์ระบุว่า รับปากแล้วว่าไปแน่นอน จัดแบบใหญ่ๆ ให้เลย ถึงเวลาที่เราจะต้องเอาความจริงมาพูดกันแล้ว เจอกันขึ้นเวทีแน่นอน