ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่จากทางการรัสเซียระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คนและเด็ก 1 คนได้รับบาดเจ็บใน “สถานการณ์ฉุกเฉิน” บนสะพานที่รัสเซียสร้างขึ้น เพื่อเชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียกับภูมิภาคครัสโนดาร์ของรัสเซีย

การประกาศจากทางการรัสเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (17ก.ค.) ซึ่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางการรัสเซียกล่าวว่า การจราจรบนสะพานต้องหยุดชะงักลง ในขณะที่สื่อของยูเครนรายงานถึงเหตุการระเบิดบนสะพานเชื่อมไครเมีย

วยาเชสลาฟ แกลดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอดทางตอนใต้ของรัสเซีย กล่าวว่า ความสูญเสียบนสะพาน เกิดขึ้นกับสามีภรรยาคู่หนึ่งและลูกสาวของพวกเขา “เราทุกคนเห็นพร้อมกับคุณในวิดีโอบนอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับรถยนต์ที่เสียหายพร้อมหมายเลขเบลโกรอด สำหรับข้อมูลทื่มีในขณะนี้ คือ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ” แกลดคอฟระบุในแอปพลิเคชัน Telegram “สิ่งที่ยากที่สุดคือผู้ปกครองของเธอเสียชีวิต พ่อกับแม่”

ในช่วงหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ เซอร์เก อักซีนอฟ ผู้ว่าการไครเมีย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซียกล่าวว่า "การจราจรบนสะพานไครเมียถูกระงับ" หลังจากเกิด "เหตุฉุกเฉิน" ขึ้นที่เสาหลักที่ 145 ของสะพานที่เชื่อมคาบสมุทรกับภูมิภาคครัสโนดาร์ของรัสเซีย “หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและบริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกำลังดำเนินการ… มาตรการต่างๆ ได้นำมาปฏิบัติเพื่อจัดการกับสถานการณ์” อักซีนอฟกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า การจราจรของรถไฟบนสะพานอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจาก "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ที่เกิดขึ้นบนสะพาน ในขณะที่สำนักข่าว RIA ของทางการรัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเตือนผู้สัญจรว่า บริการเรือข้ามฟากในพื้นที่หยุดทำงานลงเช่นกัน

รัสเซียผนวกไครเมียไปจากยูเครนในปี 2557 แต่คาบสมุทรไครเมียได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนยูเครน ทั้งนี้ สะพานที่เชื่อมระหว่างไครเมียกับคราสโนดาร์ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในการขนส่งเสบียงให้กับทหารรัสเซียที่สู้รบอยู่ในยูเครน ณ ขณะนี้

รายงานเหตุฉุกเฉินบนสะพานเกิดขึ้นในขณะที่สำนักข่าว RBC-Ukraine รายงานว่า มีการได้ยินเสียงระเบิดบนสะพานของรัสเซีย โดยรายงานดังกล่าวมีการส่งต่อในกลุ่ม Telegram ที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่นในบรรดาทหารรับจ้างวากเนอร์ ก่อนจะมีรายงานว่ามีการโจมตี 2 ครั้งบนสะพานเมื่อเวลา 03.04 น. และ 03.20 น. ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้อย่างชัดเจน และยังไม่มีความคิดเห็นออกมาในทันทีจากทางยูเครน

ถนนและสะพานรถไฟยาวเชื่อมไครเมียยาว 19 กิโลเมตรแห่งนี้ ได้รับความเสียหายจากการระเบิดเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว จากการโจมตีที่รัสเซียอ้างว่าเป็นฝีมือของกองกำลังความมั่นคงยูเครนเป็นผู้บงการ ทั้งนี้ ยูเครนออกมายอมรับถึงการโจมตีในครั้งนั้นในทางอ้อมในช่วงเดือนต่อมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ทั้ง อักซีนอฟ และ เวเนียมิน คอนดรัตเยฟ ผู้ว่าการภูมิภาคครัสโนดาร์ กล่าวว่า พวกเขาได้ตั้งสำนักงานใหญ่ปฏิบัติการในภูมิภาคของตัวเอง เพื่อจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินบนสะพาน โดยหน่วยงานบริหารคาบสมุทรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียกล่าวว่า พวกเขาขอให้ประชาชนอย่าเดินทางผ่านสะพานในขณะนี้

เออร์ทีย์ บรัตชุก โฆษกของหน่วยงานบริหารการทหารโอเดซาของยูเครน โพสต์ภาพในแอปพลิเคชัน Telegram ของเขา ซึ่งมีลักษณะคล้ายภาพแนวของสะพานในระยะไกลที่หักตรงกลาง ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนในตอนนี้ว่าภาพดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการโจมตีหรือไม่


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/7/17/traffic-on-russias-crimea-bridge-stopped-amid-reports-of-blasts?fbclid=IwAR18cvLthtKSJ3kasKhfZwka5MuVoGxgbIvmU4jaJmbLLp8VspbDxZZ_xJw