ไม่พบผลการค้นหา
‘โรม’ ยอมรับ กมธ. แก้ไข รธน.ฯ มีความเห็นแตกต่าง ต้องหาจุดร่วม ย้ำประชาชนเป็นหัวใจสำคัญแก้ รธน. เชื่อถ้าเสียงของประชาชนมากพอ ส.ว. ต้องยอมจำนน

หลังจากวานนี้ (13 ม.ค. 2563) ที่ประชาชนเดินขบวนไปรัฐสภา เกียกกาย เพื่อยื่นข้อเสนอในการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ต่อ กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่ออดีตพรรคอนาคตใหม่ และในฐานะกรรมาธิการ กล่าวกับ ‘วอยซ์ ออนไลน์’ ว่า ​การยื่นข้อเสนอของประชาชน เป็นการยื่นเข้าสู่ กมธ. ก็ต้องเอาไปคุยกันถึงข้อเสนอที่ภาคประชาชนเสนอว่าสุดท้าย กมธ.จะเห็นอย่างไร เพราะแต่ละ กมธ. เป็นตัวแทนจากประชาชนกลุ่มต่างๆ และจากพรรคการเมืองที่หลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ต้องยอมรับว่า กมธ. มีความเห็นที่ไม่ตรงกันในหลายๆ เรื่อง ดังนั้นเราก็ต้องเอาเรื่องนี้มาคุย

"ผมคิดว่าหลายพรรคการเมืองเห็นด้วยกันก็คือว่าท้ายที่สุดไม่ว่าเราจะมีความเห็นต่างกันยังไง ฝั่งที่ชนะคือฝั่งประชาชน ความเห็นของประชาชนจะเป็นความเห็นที่ชนะเสมอ”

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า สุดท้าย กมธ. ก็จะรายงานเสนอต่อสภาฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ถ้าต้องการจะให้เกิดการแก้ไขภายใต้พื้นฐานที่ความเห็นแตกต่างกันของไม่ว่าจะฝั่งรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ต้องอาศัยการสนับสนุน การผลักดันของภาคประชาชน ซึ่งตนคิดว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมพื้นฐานที่สุด จากนั้นก็มาหากลไกว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

“เพราะในที่สุดรัฐธรรมนูญดีหรือไม่ดีไม่ได้หมายถึงว่าสุดท้ายมันชอบด้วยหลักนิติศาสตร์ไหม สุดท้ายมันชอบด้วยหลักรัฐศาสตร์ไหม แต่ความสำคัญคือทำยังไงให้เสียงของประชาชนเข้าไปอยู่ในรัฐธรรมนูญ“

เชื่อ พลังประชาชนกดดัน ส.ว. เปิดทางแก้รัฐธรรมนูญ

นายรังสิมันต์ยังกล่าวอีกด้วยว่า สิ่งที่ประชาชนกำลังพูดกำลังผลักดันกลายเป็นรูปธรรมอยู่บนพื้นฐานของตัวบทรัฐธรรมนูญนี่คือสิ่งที่เราต้องพยายามพลักดันกันไป แต่ว่า ถึงที่สุดสภา 500 คนตามรัฐธรรมนูญไม่พอ เราจำเป็นต้องใช้เสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เราต้องการเสียงของ ส.ว. 80 กว่าคน เราต้องการการสนับสนุนของภาคประชาชนต่อวุฒิสภาด้วยเพื่อให้เขาทำหน้าที่ตามที่ประชาชนต้องการ

​“ผมยังเชื่อว่า ส.ว.ก็มีจิตใจ เข้าคงไม่อยากให้สังคมเกลียด ถ้าเสียงของประชาชนหรือความต้องการของประชาชนมากพอ ผมเชื่อว่าสว.แม้เขาไม่ได้มีความชอบธรรม ไม่ได้มีที่มาจากประชาชน เขาก็ต้องรับฟัง ยอมจำนนต่อเสียงประชาชน”

พร้อมกับกล่าวตอนท้ายว่า ​วันนี้สภาเราเริ่ม ถ้า ส.ว. เปิดทาง ทำยังไงในรัฐธรรมนูญเป็นหัวใจของความต้องการของประชาชนได้ ผมว่าทุกอย่างจบ เราแก้ปัญหาการเมืองได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :