ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ’ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ชี้งานแรกของ ‘ชัยธวัช’ หลังโปรดเกล้าฯ รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แนะหารือ ‘เฉลิมชัย‘ ยื่นถอดถอน ‘เศรษฐา’ ม.160 เหตุไร้ภาวะผู้นำ

วันที่ 21 ธ.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวณิช และช่องทาง TikTok จ๊อบ สามารถ ถึงกรณีที่ ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

สามารถ กล่าวว่า จากนี้ ชัยธวัช จะต้องถือธงรบในการตรวจสอบรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ จะครบ 120 วัน ที่ทักษิณกลับมาติดคุก จริงหรือไม่ แต่เหนือสิ่งอื่นใด วันนี้ ชัยธวัช จะต้องยื่นถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อน เพื่อแสดงถึงความเป็นผู้นำจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้เองสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ก็ได้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าวันนี้ ชัยธวัช ไม่ทำ ก็แปลว่า ฝีมือนี้ไร้คุณภาพ สู้หมอชลน่านไม่ได้ 

สามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ผู้นำทัพคือ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ เฉลิมชัยก็บอกว่า จะเป็นฝ่ายค้านอย่างเข้มแข็ง ตนคิดว่า ชัยธวัชต้องติดต่อไปที่เฉลิมชัย ให้มาเซ็นชื่อร่วมกัน ในการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ว่าขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 หรือไม่ 

“วันนี้ผมบอกเลยครับว่านายก ขาดไป 3 ข้อแน่นอน ไม่ใช่เรื่องที่คุณชูวิทย์พูด เรื่องที่คุณชูวิทย์พูด คุณชัยธวัชเอามาประกอบด้วยก็ได้ อย่างแรกคือ การปราบหนี้นอกระบบที่ ไม่เวิร์ค วันนี้ชาวบ้าน บ่นกันมาก จะไปขอยืม เขาไม่ให้ยืมแล้ว 3000 5000 ไม่ให้ยืม แล้วเพราะกลัวถูกจับ แล้วอย่างนี้ ชาวบ้านเขาจะไปเอาเงินที่ไหน เพราะกู้ในธนาคาร ไม่ได้ เพราะวันนี้คุณปราบนอกระบบ แต่คุณไม่ได้ยกเลิกหนี้ หนี้ในระบบ เพราะว่าคุณ ไปยกเลิกบูโร ซึ่งมันเป็นการผิดการชำระของเขาทำให้ สถาบันทางการเงินนั้น ไม่ปล่อยกู้ให้เขา ต่อมา ธกส ซึ่ง เรียกว่าเป็นธนาคารเพื่อการเกษตร เขาช่วยชาวนาแต่ปรากฏว่าเขาไป สถาบันการเงินท่านก็เอา บูโรมาจับ” สามารถ กล่าว

สามารถ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้แค่เงิน 100,000 บาท ยังปล่อยให้ไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับ ธกส.ที่เป็นธนาคารเพื่อเกษตรกร มีวงเงิน 100,000 เดียว ท่านเอาเกณฑ์เหมือนธนาคารไทยพาณิชย์ มาจับกู้ไม่ได้ นี่ก็อีกปัญหาที่ผมพูดว่า หนี้นอกระบบท่านไม่เคยทำได้ รวมถึงไม่มีภาวะผู้นำ นายกรัฐมนตรี ท่านกำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือบอกตำรวจทุกคนห้ามลา ห้ามขาด เพราะต้องดูแลพี่น้องประชาชน

แต่ปรากฏว่าวันนี้นายกรัฐมนตรี ลาแล้ว ไม่ได้ลาออกนะ ลาพักร้อนหรือเปล่า ก็ไม่น่า เพราะมันหน้าหนาว ท่านลาแล้วครับ ก็แปลว่าไม่มีภาวะผู้นำ แทนที่เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมีภาวะผู้นำ ในการที่จะต้อง ดูแล ความสงบเรียบร้อย ของประชาชน ท่านไม่ทำ คอลเซ็นเตอร์ท่านก็ปราบไม่ได้ ท่านบอก ท่านก็โดนโทรมาเหมือนกัน บางครั้งก็ส่งเมสเสจมา หาท่านเลยท่านอ่านเป็นคำๆ ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี บอกปราบคอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้ก็ ไม่รู้จะพูดยังไง และเรื่องสำคัญที่สุดคือเรื่อง การโกหกพกลม โกหกพกลมยังไงท่าน แจกเงินดิจิตอล ท่านให้ชาวบ้านประชาชน วันนี้ อยู่ไหนครับ อยู่ใน 

“พรบ.งบประมาณที่จะเข้าสภาในวันที่ 3 มค.67 ท่านได้ใส่อะไรไปหรือเปล่า ถ้าท่านไม่ได้ใส่ แล้วจะกู้ได้อย่างไรสิ่งที่ท่านบอก ว่าจะแจกเงินดิจิทัลให้ประชาชน 10,000 บาท ก็เป็นการโกหกพกลม ฉะนั้น 3 เรื่อง ที่ผมบอกว่ามี มีผลที่จะปลดท่าน เรื่องสำคัญที่สุด คือมีคนไป พูดว่า คุณทักษิณต้องชำระ หนี้ที่ถูกฟ้องร้อง 4000 กว่าล้าน ในฐานะท่านเป็นรัฐมนตรี ว่า กระทรวง ท่านได้ทำงานถึงไหนแล้ว ถ้าท่านไม่ทำ ท่านก็ละเว้น 157 อีกเช่นกัน ฉะนั้นผมบอกเลยว่ามันมี เรื่องที่จะตรวจสอบ คุณสมบัติ ของคุณเศรษฐาเยอะ แยะมากมาย ฉะนั้นผมฝากคุณชัยธวัช ด้วยว่าถ้าแน่จริง เข้าชื่อเลย เรื่องถอดถอนส่งศาลรัฐธรรมนูญเลยครับ พ่อแม่พี่น้องประชาชนรอดู” สามารถ กล่าว