ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอากาศ ยืนยันเครื่องบิน AU-23A แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่บำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอตามมาตรฐาน มีความจำเป็นต้องใช้งาน ยังไม่มีแผนจัดซื้อทดแทน เพราะมีความจำกัดเรื่องงบประมาณ

จากกรณีเครื่องบินโจมตีและธุรการแบบที่ 2 (AU-23A) ของกองทัพอากาศ เครื่องยนต์ขัดข้องขณะปฏิบัติภารกิจและนักบินขอลงฉุกเฉินนอกสนามบิน บริเวณสวนยางใกล้วัดบางศาลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 12.00 น. 

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าว พบว่ามีการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าสาเหตุที่เครื่องยนต์ขัดข้องเกิดจากเครื่องบินเก่า เนื่องจากเครื่องบิน AU-23A ได้บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และยังคงปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ

ทั้งนี้เครื่องบิน AU-23A จะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน แต่กองทัพอากาศยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการปฏิบัติภารกิจตามขีดความสามารถของเครื่อง ซึ่งปัจจุบันเครื่องบิน AU-23A ประจำการที่ฝูงบิน 501 กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจหลายประการ อาทิ การบินลาดตระเวนทางอากาศ การบินลาดตระเวนถ่ายภาพ การลำเลียงทางอากาศ การปฏิบัติการฝนหลวง และการสนับสนุนการปฏิบัติกิจเฉพาะพิเศษต่างๆ โดยได้ซ่อมบำรุงตามวงรอบอย่างสม่ำเสมอและตรวจสอบให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยยังไม่มีแผนการจัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินประเภทนี้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากกองทัพอากาศมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

อย่างไรก็ตามนักบินรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนของกองทัพอากาศ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ภายใต้ข้อจำกัดด้านทรัพยากร จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า กองทัพอากาศยังคงดำรงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ การรักษาเอกราชอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย และการรักษาผลประโยชน์ของชาติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ