ไม่พบผลการค้นหา
ทางการของรัฐอุตตรประเทศในอินเดียระบุว่า หญิงรายหนึ่งชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นในอินเดีย แม้เป็นเวลาแล้วกว่าเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากเธอเสียชีวีตลงก่อนคูหาเปิด หลังจากที่ผู้สนับสนุนของเธอยังคงให้คำมั่นว่า พวกเขาจะสนับสนุนเธอด้วยความเคารพต่อผู้วายชนม์

ตามรายงานของสำนักข่าว AFP เมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) อชิยา ไบ ได้รับคะแนนเลือกตั้งกว่า 44% ของผู้ลงคะแนนเสียงในคูหาเลือกตั้ง ในการแข่งขันชิงที่นั่งสภาเทศบาลเขตบิจนอร์ของรัฐอุตตรประเทศ ที่เป็นรัฐซึ่งมีประชากรมากที่สุดในอินเดีย

ไบล้มป่วยลง โดยมีรายงานว่าเธอถูกตรวจพบอาการผิดปกติในปอดและช่องท้อง ซึ่งเกิดอาการติดเชื้อเฉียบพลัน และเสียชีวิตก่อนการเลือกตั้งเพียง 12 วัน ทั้งนี้ เธอเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในวัย 30 ปี ก่อนที่เธอจะได้รับเลือกด้วยคะแนนนิยมสูงสุด แม้เธอจะเสียชีวิตไปก่อนหน้าการเลือกตั้งก็ตาม

สามีของไบแจ้งต่อเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเธอ แต่ ภัควรรณ ชาราน เจ้าหน้าที่เขต ระบุกับสำนักข่าว AFP ว่า ไม่มีขั้นตอนใดๆ ในการลบชื่อของเธอออกจากบัตรลงคะแนน “เมื่อกระบวนการเลือกตั้งเริ่มต้นขึ้นแล้ว การจะหยุดหรือหยุดชั่วคราวนั้นทำไม่ได้” ชารานกล่าว

ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต ไบได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และหลายคนตัดสินใจที่จะลงคะแนนเสียงให้เธอ แม้เธอจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและชื่นชมในตัวเธอ

“อชิยาเป็นเพื่อนกับคนได้ง่าย และผู้คนก็ไม่อยากผิดคำสัญญา ในการยืนยันการสนับสนุนที่พวกเขาเคยให้ไว้ ดังนั้น ผลการเลือกตั้งที่ตามมาจึงเป็นอย่างนั้น” โมฮัมหมัด ซาเคียร์ ผู้อาศัยอยู่ในเขต ระบุกับหนังสือพิมพ์ The Times of India

มุนทาซิม คูเรชี สามีของเธอกล่าวว่า ไบได้ “ชนะใจด้วยท่าททีที่สงบนิ่งของเธอ” ในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีกรายระบุว่า “คะแนนเสียงของเราเป็นการยกย่องเธอ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/16/dead-woman-wins-civic-election-in-indias-uttar-pradesh-report?fbclid=IwAR2D2JilL72vOWytnQ4IB7h2HUBo6K8L-tTTLbvhvc_oIAO5dc2hwSlG4UM