ไม่พบผลการค้นหา
'นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์' ชวน 'ชัชชาติ' พร้อมตัวแทนภาคเอกชนร่วมกันหารือแนวทางแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่เชียงใหม่ ชี้ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล อยากให้แก้ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ว่าจะพรรคไหนขั้วไหนขอใส่ใจแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

เฟซบุ๊กนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักเคลื่อนไหวด้านอนุรักษ์ธรรมชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า นายชัชชาติ ติดต่อมาปรึกษาว่า อยากมาช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศของเชียงใหม่ ตนเลยนัดให้ชัชชาติ และตัวแทนภาคเอกชนหลายคนมาร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาและแนวทางแก้ไข 

ทั้งนี้ นายแพทย์รังสฤษฎ์ ยังบอกด้วยว่า ไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ แต่การแก้ปัญหาเรื่องนี้จำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นทางการเมืองช่วยผลักดัน หากปล่อยให้ราชการเป็นคนนำการแก้ปัญหาแบบนี้ต่อไป คงเรื้อรังอีกนาน ตนดีใจที่มีฝ่ายการเมืองให้ความสนใจปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครออกมาช่วยขับเคลื่อนประเด็นหมอกควันเลย ไม่ว่าจากพรรคไหนขั้วไหน ขอให้ใส่ใจแก้ปัญหานี้อย่างจริงใจภาคประชาชนพร้อมร่วมมือเต็มที่

พร้อมปิดท้ายโพสต์ว่า "ปล. ผมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมืองนะครับ แต่ ทริป คุณชัชชาติ เป็นรุ่นน้องที่ รร.สาธิตจุฬา ที่รักนับถือกันมาตั้งสมัยเด็กๆ"

นอกจากนี้เฟซบุ๊กบัณรส บัวคลี่ หนึ่งในผู้เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ โพสต์ข้อเสนอของตนเองในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ไว้ว่า ต้องยกระดับข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ เชื่อมต่อแผนที่ดาวเทียมกับฐานข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องพื้นที่ทำกินชาวบ้าน เพื่อหาให้ถูกว่าการเผาที่แท้จริงเกิดขึ้นในป่า หรือในพื้นที่ทำการเกษตร ปรับระบบบริหารราชการ ให้มีเจตจำนงระดับนโยบายให้ชัด มีมาตรการเชิงรุก ประกาศห้ามเผา โดยรัฐต้องช่วยเหลือเกษตรการ พร้อมยกระดับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ไฟป่าให้มีสวัสดิการที่ดี ค่าตอบแทนคุ้มค่า มีอุปกรณ์ทันสมัย 

ส่วนข้อเสนอให้บินโดรนตรวจไฟป่า จะติดปัญหาข้อกฎหมายต้องไปขออนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับดูแลก่อน โดยภาคประชาชน ภาควิชาการ และภาคสุขภาพของแต่ละเมืองแต่ละพื้นที่กำลังขยับ ที่เชียงใหม่จะระดมสมองเสนอแบบแผนให้รัฐได้รับรู้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง