ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นการ ‘กระตุกหนวดเสือ’ ท้าทายอำนาจ ‘3ป.’ จาก ‘บ้านใหญ่ปากน้ำ-ตระกูลอัศเหม’ ผ่าน 6 ส.ส.สมุทรปราการ ภายใต้การนำของ ‘ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม’ ที่แหกมติพรรค ‘โหวตคว่ำ’ ศึกซักฟอก ‘บิ๊กป๊อก’ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กับ ‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

แต่สำหรับ ‘บิ๊กป๊อก’ ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็น ‘พี่รอง’ ของ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และเป็น ‘น้องรัก’ ของ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกว่ามาจาก ‘ลูกพรรค’ ชนิดที่ไลน์ ส.ส.พปชร. เดือด ถึงการโหวตสวนของ 6 ส.ส.

งานนี้แม้จะมีการอ้างว่าเป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่ ที่ขออะไรแล้วไม่ค่อยได้ ดูเผินๆ อาจเป็นเพียงการ ‘วัดพลัง’ ระหว่าง ‘บ้านใหญ่ปากน้ำ’ กับ ‘บิ๊กป๊อก’

แต่ถ้ามองให้ลึก ว่ากันว่าเป็นอีก ‘ศึกวัดพลัง’ ระหว่าง ‘พี่น้อง 3ป.’ ด้วยกันเอง เริ่มจากกระแสลูกพรรค พปชร. เขย่าเก้าอี้ พล.อ.อนุพงษ์ มีตั้งแต่ปีที่แล้ว หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขึ้นเป็นเลขาธิการ พปชร. โดยมีการเสนอให้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็น รมว.มหาดไทย แทน พร้อมให้เหตุผลว่า พล.อ.อนุพงษ์ ที่ทำตัวห่างเหิน ส.ส. เข้าถึงยาก ไม่สนองสิ่งที่ ส.ส. เสนอไป ที่ไม่เอื้อต่อการทำพื้นที่ รวมทั้งเสนอให้ ร.อ.ธรรมนัส สลับจาก รมช.เกษตรฯ มาเป็น รมช.มหาดไทย แทนด้วย แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

ข้อเสนอดังกล่าวถูกเสนอขึ้นตาม ‘วงรอบ’ จนมาเกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2565 หลัง พปชร. ขับ ร.อ.ธรรมนัส กับ ส.ส.มุ้งผู้กอง พ้น พปชร. นำมาสู่การสร้างรังใหม่ ‘พรรคเศรษฐกิจไทย’ นำมาสู่กระแสข่าวทวง ‘โควตารัฐมนตรี’ อีกครั้ง ที่กลับมาเขย่าเก้าอี้ รมว.มหาดไทย อีกครั้ง แต่สุดท้าย ร.อ.ธรรมนัส ก็สยบความเคลื่อนไหว ประกาศชัดไม่ร่วม ‘สังฆกรรม’ ครม.ประยุทธ์ อีก

ประวิตร กรุงศรีวิไล -8A6E-41AC-B88B-C87CA941B478.jpegธรรมนัส อภิปรายไม่ไว้วางใจ -6804-4AC4-A3BC-CE4CBACD94EB.jpeg

ล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ โดนใช้ศึกซักฟอก ‘เลื่อยขาเก้าอี้’ ครั้งนี้ ว่ากันว่าทำเป็น ‘ขบวนการ’ โดยมีกระแสข่าวว่า 1 ใน 6 ส.ส.พลังประชารัฐ ที่โหวตคว่ำ มีความสัมพันธ์เชิงเกี่ยวดองกับ ‘บิ๊กมหาดไทย’ ซึ่ง ‘บิ๊กมหาดไทย’ คนดังกล่าว ก็ไม่ใช่ ‘เด็กในคาถา’ ของ พล.อ.อนุพงษ์ มาตั้งแต่ต้น มีความสัมพันธ์เชิง ‘ขบเหลี่ยม’ กันมาตลอด

แต่งานนี้ ‘เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ’ โดนลูกหลงไปด้วย โดย ‘สุชาติ’ คือคนที่พา พล.อ.อนุพงษ์ ไปพบกับบรรดา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ช่วงศึกซักฟอก โดยได้คุยกันราว 1 ชั่วโมง ฝั่ง ส.ส. ก็สะท้อนปัญหา พล.อ.อนุพงษ์ ออกมา ซึ่งก็ไม่ต่างจากเดิม

สำหรับ ‘เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ’ เองก็โดน ‘สายปากน้ำ’ จองกฐินไว้นานแล้ว จากเรื่องค้างคาในอดีต จากการแย่งโควต้าเก้าอี้ รมต. ที่ฝั่ง ‘สายปากน้ำ’ โดนปาดหน้าไป รวมทั้งปัญหาการส่งผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ที่เป็นเรื่องค้างคากันมา เพราะเป็นการ ‘ข้ามถิ่น’ กันเอง

อีกทั้ง ‘บ้านใหญ่ปากน้ำ’ ก็มีความใกล้ชิด ‘บ้านใหญ่คุณปลื้ม’ จ.ชลบุรี ที่กำลังคุกรุ่นกับ ‘เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ’ อยู่ด้วย

ประวิตร สันติ ไพบูลย์ อนุชา วิรัช ณัฏฐพล พุทธิพงษ์ สุริยะ สมศักดิ์ นฤมล สุชาติ พลังประชารัฐ -4349-A7A2-ACC27CC60AD0.jpeg

ย้อนกลับไปก่อนศึกซักฟอก 1 วัน พล.อ.ประวิตร ได้เรียก ส.ส.พลังประชารัฐ ประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

แต่ช่วงท้ายมี ส.ส. เสนอเปลี่ยน รมว.มหาดไทย ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องปรามกลางที่ประชุม พร้อมรับเรื่องไว้คุยกับนายกฯ แต่ขอให้ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอีกแง่ก็ถูกมองว่าเป็น ‘สถานการณ์จัดตั้ง’ ขึ้นมาหรือไม่

ปฏิบัติการเลื่อยขา พล.อ.อนุพงษ์ ยังพบว่ามีความเชื่อมโยงกับ ‘ปฏิบัติการล้มนายกฯ’

หนึ่งในชื่อที่ถูกพูดถึงคือ ‘ป.’ ที่ 4 ซึ่งเคยทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ เคยไม่พอใจมาแล้ว ที่มีการพาดพิงชื่อดังกล่าวขึ้นมา กลายเป็นศึกภายใน ‘พี่น้อง 3ป.’ กันเอง ชนิดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทราบดีว่า ‘ป.’ ที่ 4 คือใคร แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

ประวิตร สมุทรปราการ กรุงศรีวิไล -D14F-47DD-9DFA-A8994D75552F.jpeg

ปฏิบัติการดังกล่าว ถูกมองว่าเพื่อ ‘ปูทางวางอำนาจ’ ให้กับ พล.อ.ประวิตร ในการสร้างฐานการเมือง บรรดาขุนพลข้างกายก็จะกลับมาผงาดอีกครั้ง ต้องยอมรับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำการ ‘เด็ดปีก-ริบอำนาจ’ พล.อ.ประวิตร ไปมาก ช่วง 3 ปี ยุครัฐบาลเลือกตั้ง กลายเป็น ‘รองนายกฯ ขาลอย’

ทำให้เครือข่าย พล.อ.ประวิตร ได้รับผลกระทบไปด้วย แปรเปลี่ยนเป็น ‘ความแค้น’ ระหว่าง 2 ฝั่ง และเป็นที่รู้กันภายในวงการเมือง ปลายทางคือการดัน พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็น นายกฯ เอง

แต่ที่ทำให้ขั้ว พล.อ.ประยุทธ์ หวาดระแวงคือการจะไปจับมือกับ ‘พรรคเพื่อไทย’ เพราะใน ‘ขบวนการ’ ดังกล่าว ก็มีบุคคลที่ใกล้ชิดพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะสูตรคำนวณ ส.ส. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ หวังเอาหาร 500

แต่ พล.อ.ประวิตร เคยยืนกรานเอาหาร 100 นำมาสู่การที่ นายกฯ ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาล ทำการหักคอ พล.อ.ประวิตร เอาหาร 500 มาแล้ว ซึ่งทำให้ พล.อ.ประวิตร ออกอาการตึงไม่น้อย ที่ทำเนียบรัฐบาล

ประยุทธ์ อนุพงษ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประชุมสภา  BC11399173.jpeg

ล่าสุดกลายเป็นว่าจะกลับมาหาร 100 อีกครั้ง ก็มีการให้ดูว่าใครเป็น ‘จุดประเด็น’ ขึ้นมา ไปมี ‘ดีลลับ’ อะไรหรือไม่ ทำให้มีการมองข้ามช็อต สุดท้ายแล้วจะมีการ ‘คว่ำ’ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระที่ 3 หรือไม่ ทำให้ต้องกลับไปบัตร 1 ใบ ระบบแบบเดิม เฉกเช่นปี 2562 แต่อีกกระแสข่าวก็กระพือว่าเป็นแผน ‘ฆ่าพรรคเล็ก’ ที่ตีคู่ในเวลานี้ เรียกได้ว่าสูตรหาร 100-500 จะเป็น ‘ชนวน’ ความขัดแย้งครั้งใหม่ ภายใน ‘ขั้วอำนาจ 3ป.’ และภายในพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง

ทั้งหมดนี้เป็น ‘เกมซ่อมมีด’ ของพี่น้อง 3ป. ด้วยกันเอง ระหว่าง ‘สายตู่-ป๊อก’ งัดข้อ ‘สายป้อม’ ช่วงชิงโอกาสกลายเป็น ‘ทีใครทีมัน’ ที่เวลายิ่งทอดนานเท่าใด ความจริงยิ่งปรากฏ ความสัมพันธ์ยิ่งร้าวลึก ยิ่งใกล้ทางใครทางมัน

‘ทหาร’ ตีกันเองคราใด ‘หมากอำนาจ’ มักจะเปลี่ยนไปด้วย อดีตมีให้เห็นมาแล้ว !!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง