ไม่พบผลการค้นหา
'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ปราศรัยที่สุราษฏร์ธานี ย้อนอดีตเหตุการณ์ล้มรัฐบาล 'สมชาย' ดัน 'อภิสิทธิ์' นั่งนายกฯ ทั้งที่คนในพรรคประชาธิปัตย์รวมถึง 'นายชวน' ก็ยังไม่เชื่อ เผยนัด 'เนวิน' เจรจาที่อังกฤษก่อนร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเรื่องราวในอดีตผ่านเฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) โดยระบุข้อความว่า

"มีกระแสโจมตีว่า เหตุไรผมถึงออกมาตำหนิท่าทีของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงขออนุญาตเล่าความหลังสมัยตั้งรัฐบาลที่มีคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นผมอ่านเกมออกว่า สมชาย วงศ์สวัสดิ์จะต้องออกจากตำแหน่งเพราะพรรคพลังประชาชนโกงการเลือกตั้ง 

"ผมก็ไปบอกคนในพรรคประชาธิปัตย์ว่า ผมจะตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นไปได้ แม้กระทั่งท่านชวน หลีกภัย แต่ผมตั้งใจว่าจะต้องทำภารกิจอันใหญ่หลวงนี้ให้ลุล่วง ผมจึงเริ่มไปเจรจากับทุกคน รวมถึงคนที่เกลียดผมอย่างท่านบรรหาร ศิลปอาชา หรือคู่กัดทางการเมืองของผมเช่นเนวิน ชิดชอบ สุวิทย์ คุณกิตติ สุชาติ ตันเจริญ แล้วก็เจรจาสำเร็จจนกระทั่งสามารถช่วยให้คุณอภิสิทธิ์ ตั้งรัฐบาลได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งหมดนี้ ผมดำเนินการเพียงคนเดียว เพราะผมต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพราะประเทศชาติต้องมาก่อนเสมอ"

โพสต์ดังกล่าวยังมีคลิปปราศรัยที่ จ.สุราษฏร์ธานี วันนี้ (14 มี.ค.) ซึ่งในคลิปนายสุเทพ ระบุว่า "ผมเหนื่อยแทบตายในการทำให้อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ และไม่มีใครทำได้ ผมรู้ก่อนแล้ว ผมอ่านเกมออกว่าสมชายต้องไป พลังประชาชนต้องถูกยุบ ผมก็เตรียมการ และก็ไปพูดในพรรคว่าจะตั้งรัฐบาล และจะให้อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ คนในพรรคก็หัวเราะ สุเทพมันคิดเรื่องเป็นไปไม่ได้ ตัวแทนในพรรคที่ออกมาพูดหน้าที่ประชุมคือนายชวน หลีกภัย บอกว่าคุณสุเทพเขาเป็นคนจริงจัง เขาเป็นคนคิดเรื่องใหญ่ๆ เราอย่าไปขัดใจ เขาจะทำยังไงให้เขาทำเถอะ เพราะเขาทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ นายชวนก็ไม่เชื่อ 

"ส่วนเนวิน ชิดชอบ ขณะนั้นอยู่กับทักษิณ เนวินไม่ยอมคุยกับผมที่ประเทศไทย เพราะกลัวว่าทักษิณจะรู้ ผมต้องนัดพบกับมันที่ประเทศอังกฤษ ผมไปเจรจาจนมันยอม พอได้เนวินใส่กระเป๋ามาคน ผมก็ไปหานายบรรหาร ซึ่งเป็นคนที่สั่งลูกหลานไว้เลยว่าสุเทพเป็นคนที่อย่าไปคบ เพราะผมอภิปรายเขาอย่างหนัก แต่ผมถือดอกไม้แดงไปช่อหนึ่ง กดกริ่งที่หน้าประตูบ้าน ครึ่งชั่วโมงจึงเปิดประตูให้ ผมเข้าไปเจรจา พูดตกลง ก็ได้มาอยู่ในกระเป๋า จากนั้นผมก็ไปพูดกับสุวิทย์ คุณกิตติ สุชาติ ตันเจริญ ซึ่งเป็นศัตรูเก่าทั้งหมด แต่ผมมีวิธีการจนเจรจากันเสร็จเรียบร้อย จนคนพวกนั้นก็มาสนับสนุน จนนัดให้มาพบกับนายอภิสิทธิ์ ประชุมรวมกัน ให้แต่ละคนต้องคุมลูกพรรคตัวเอง ผมเป็นคนจัดการให้อภิสิทธิ์ได้เป็นรัฐบาล ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ไม่เห็นโอกาสเลย ยอมรับว่าทำเหนื่อย เพราะผมต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปได้"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :