ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ได้รับมาจากสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ความคิดเห็นของเซเลนสกีเกิดขึ้น หลังจากรายงานเกี่ยวกับการใช้อาวุธ ATACMS เพื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ ในฐานทัพรัสเซียทางทิศตะวันออกของยูเครน

ทางการยูเครนระบุว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ และยุทโธปกรณ์อื่นๆ เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ถูกโจมตีในเมืองเบอร์เดียนสก์และลูฮานสก์ นอกจากนี้ ยังมีทหารรัสเซียหลายสิบนายเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการดังกล่าว “พวกเขาดำเนินการได้อย่างแม่นยำมาก ATACMS ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว” เซเลนสกีกล่าวในคำปราศรัยช่วงเย็น ในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยไม่ให้รายละเอียดว่ายูเครนใช้ ATACMS เพื่อการโจมตีเมื่อใดหรือที่ไหน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของไบเดนปฏิเสธที่จะมอบระบบุอาวุธ ATACMS ให้กับยูเครน แต่สำนักข่าว CNN รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวทางการ 2 แห่งว่า สหรัฐฯ ได้ตัดสินใจ "ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา" ที่จะส่ง ATACMS ไปยังยูเครนอย่างเงียบๆ รายงานยังระบุอีกว่า สหรัฐฯ ต้องการสร้างความประหลาดใจแก่รัสเซีย เผื่อในกรณีที่รัสเซียเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์และอาวุธไปให้พ้นมือ ก่อนที่ขีปนาวุธดังกล่าวจะถูกนำมาใช้

ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press ระบุว่า เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดของสหรัฐฯ กับรัสเซีย ขีปนาวุธที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครนจึงมีพิสัยที่ต่ำกว่าความสามารถสูงสุดที่ระบบสามารถทำได้ โดยขีปนาวุธที่สหรัฐฯ ส่งมอบให้แก่ยูเครน จะบรรจุด้วยระเบิดลูกปราย ซึ่งสามารถปล่อยระเบิดขนาดเล็กหลายร้อยลูกจากอากาศ แทนที่จะเป็นหัวรบลูกเดียว

วลาดิเมียร์ โรกอฟ ผู้ว่าการที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย ในพื้นที่ที่ถูกยึดครองของภูมิภาคซาปอริซเซีย กล่าวว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียสามารถ "สกัดกั้นจรวดของศัตรูได้สำเร็จ" เหนือพื้นที่เบอร์เดียนสก์ พร้อมระบุเสริมว่าข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และรัสเซียจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง

อย่างไรก็ดี วิดีโอที่ไม่ได้รับการยืนยันในบัญชีโซเชียลมีเดียฝ่ายนิยมรัสเซีย ซึ่งกล่าวว่าถ่ายขึ้นในเมืองเบอร์เดียนสก์ ดูเหมือนจะเป็นภาพการระเบิด และจรวดที่กำลังร่อนอยู่ ยังมีบล็อกเกอร์ชาวรัสเซียอีกรายเขียนถึงการโจมตีสนามบินด้วยจรวด ATACMS ซึ่งก่อให้เกิด "การโจมตีที่ร้ายแรง" และสร้างความสูญเสียทั้งผู้คนและเทคโนโลยีของรัสเซีย

ATACMS ไม่ปรากฏในรายการความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครน ที่เผยแพร่โดยสหรัฐฯ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ในภาพที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ ซึ่งโพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) บ่งชี้ว่าฐานทัพรัสเซียถูกโจมตีด้วยอาวุธ MGM-140A ซึ่งเป็นอาวุธรุ่นแรกๆ ของ ATACMS ซึ่งเป็นตระกูลอาวุธที่มีพิสัยใกล้กว่า ด้วยระยะโจมตีประมาณ 160 กิโลเมตร

การที่ยูเครนได้รับระบบ ATACMS จากสหรัฐฯ แสดงถึงการเสริมความสามารถอย่างมีนัยสำคัญ ในการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนที่รัสเซียยึดครอง ทั้งนี้ กองทัพยูเครนแถลงว่า การโจมตีเบอร์เดียนสก์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และลูฮานสก์เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเบอร์เดียนสก์ตั้งอยู่ห่างจากแนวหน้ารบที่ใกล้ที่สุดออกไปประมาณ 85 กิโลเมตร และมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ระหว่างมาริอูปอล และไครเมีย ในขณะที่ลูฮานสก์ตั้งอยู่ห่างจากแนวหน้ารบเกือบ 100 กิโลเมตร


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-europe-67135163?fbclid=IwAR1SHWJwKtMebyZugKChY1gM1GJQhwG2La0ZFi0MgOh3ckf3TemYFale-fY