ไม่พบผลการค้นหา
1 ต.ค. นี้ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมโยงข้อมูลระบบใบสั่ง ไม่จ่ายค่าปรับ ยังต่อภาษีได้ แต่จะไม่ได้รับป้ายวงกลม เสี่ยงถูกปรับสูงสุด 2,000 บาท

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 ประชาชนที่จะชำระภาษีรถประจำปี กรณีมีใบสั่งแต่ยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถชำระค่าปรับพร้อมกับชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกัน โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับที่เชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจรของผู้ขับขี่ หรือ เจ้าของรถจึงจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายวงกลมตามปกติ

ส่วนกรณีที่ผู้เสียภาษีที่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน ยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะไม่ได้รับป้ายวงกลม โดยจะได้รับหลักฐานการเสียภาษีประจำปีชั่วคราวซึ่งมีอายุ 30 วันนับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น และหากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระมาแสดงเพื่อขอรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

แต่หากยังไม่ชำระค่าปรับดังกล่าว และสิ้นสุด 30 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจจับได้ ซึ่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ กรณีไม่มีป้ายวงกลม มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

โดยข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าในปี 2561 มีการออกไปสั่งทั้งสิ้น 11 ล้านใบ ในจำนวนนี้ค้างชำระค่าปรับ 9,700,000 ใบ ขณะที่ในปี 2562 มีการออกใบสั่งไปแล้ว 7,000,000 ใบ มีการค้างชำระค่าปรับ 5,900,000 ใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง