ไม่พบผลการค้นหา
'ปานปรีย์' ปัดกระแสข่าว 'ยิ่งลักษณ์' นั่งผู้แทนพิเศษ UN สางปัญหา ‘เมียนมา‘ ยันรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยัน ชี้หากแต่งตั้งจริง ไม่ผิดหลักแทรกแซงกิจการภายในของอาเซียน เหตุ UN พิจารณาตามความเหมาะสม

วันที่ 2 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าว The Irrawady ของเมียนมารายงานกระแสข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษประจำเมียนมา ของเลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมียนมาไม่มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 

โดย ปานปรีย์ กล่าวว่า ตนเห็นข่าว และเช็คเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ข่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางสำนักข่าวที่รายงานบทความนั้นอาจจะใช้พาดหัว และเติมข้อความเข้าไป แต่ทั้งนี้ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีการแต่งตั้ง

ปานปรีย์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) เป็นวัน April Fool's Day ด้วย จึงคิดว่า ยังไม่น่าจะเป็นไปตามที่สื่อรายงาน แม้ในบทความดังกล่าวจะมีคำพูดของโฆษกรัฐบาลเมียนมาว่า ไม่น่าจะใช่ April Fool's Day แต่ทางรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้รับรายงาน และเชื่อว่าไม่น่าจะใช่ 

เมื่อถามว่า หากมีการแต่งตั้ง ยิ่งลักษณ์ จริงจะถือว่าเป็นการผิดหลักไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียนหรือไม่ ปานปรีย์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิด เพราะถ้าเป็นการแต่งตั้ง ทาง UN ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม หาก UN เห็นแล้วว่า เหมาะสม ก็สามารถตั้งใครก็ได้มารับตำแหน่ง ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทยแต่อย่างใด