ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียระบุว่า ยานอวกาศ ลูนา-25 ของรัสเซียพุ่งชนลงบนดวงจันทร์ หลังจากมันวิ่งหมุนวนเกินการกว่าควบคุม

ทั้งนี้ ยานอวกาศไร้คนขับลำดังกล่าวของรัสเซีย มีกำหนดลงจอดอย่างนุ่มนวลบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่ภารกิจดังกล่าวกลับประสบกับความล้มเหลว หลังจากมีการพบปัญหาต่อตัวยานอวกาศ ในขณะที่มันเคลื่อนเข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ก่อนการลงจอด

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซียที่ล้มเหลวลงในครั้งนี้ นับเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบเกือบกว่า 50 ปีของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ยานอวกาศลูนา-25 มีกำหนดลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในวันจันทร์ (21 ส.ค.) เพื่อทำการสำรวจพื้นที่ส่วนหนึ่งของดวงจันทร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าเป็นพื้นที่ที่สามารถกักเก็บน้ำ ที่กลายมาเป็นน้ำที่เยือกแข็งและธาตุมีค่าได้

รอสคอสมอส องค์กรอวกาศแห่งรัฐของรัสเซีย แถลงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) ว่า ทางองค์กรได้ขาดการติดต่อกับยานอวกาศ ลูนา-25 ได้ไม่นาน หลังจากช่วงเวลา 14:57 น. ตามเวลาท้องถิ่นของรัสเซียในช่วงวันเสาร์

“ยานอวกาศดังกล่าวเคลื่อนเข้าสู่วงโคจรที่คาดเดาไม่ได้ และขาดการติดต่อในที่อยู่ของมัน เนื่องจากการชนกับพื้นผิวของดวงจันทร์” แถลงการณ์ของรอสคอสมอสระบุ

ก่อนหน้านี้ รัสเซียกำลังแข่งขันกับอินเดีย ซึ่งกำลังส่งยานอวกาศของตัวเองไปยังขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยยานอวกาศจันทรายาน-3 เช่นกัน ทั้งนี้ ยานอวกาศจันทรายาน-3 ของอินเดีย มีกำหนดจะการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในช่วงสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ไม่เคยมีประเทศใดสามารถลงจอดยานอวกาศของตัวเอง ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์มาก่อน แม้ว่าทั้งสหรัฐฯ และจีนจะสามารถทำการลงจอดยานอวกาศของตัวเอง บนพื้นผิวดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลมาได้แล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66562629?fbclid=IwAR3C13GcNewaoZuurWLlyeHYB7-QgQfvpdriswnAvDr2J-w0_R_ari3FgYI