ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กมธ. กิจการเด็กฯ รับข้อเรียกร้อง “แม่ไมค์” ออกเรือนจำรักษาโควิด พร้อมผนึกกำลัง ส.ส.หญิงเพื่อไทย จี้ราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังทุกคนตามหลักการแพทย์

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทน มุกดา พงษ์สมบัติ ประธานกรรมาธิการฯ รับหนังสือร้องเรียนจาก ยุพิน มะณีวงศ์ มารดาของ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการชุดนี้เรียกอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาชี้แจงเหตุผลและหลักการที่ไม่อนุญาตให้ภาณุพงศ์ ได้มีโอกาสรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เพื่อสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิต

เพราะยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา อีกทั้งภาณุพงศ์ยังมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งต้องได้รับการดูแลและแยกตัวออกจากเรือนจำที่เต็มไปด้วยผู้ถูกคุมขังจำนวนมาก  โดยประธาน กมธ.กิจการเด็กฯ ได้พูดคุยกับมารดาของภาณุพงศ์ ผ่านวิดีโอคอล พร้อมยืนยันว่าจะจัดประชุมเพื่อมีมติเรียกอธิบดีกรมราชทัณฑ์และผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้ต่อคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 พร้อมทั้งให้กำลังใจมารดาของภาณุพงศ์ ขอให้ลูกได้รับอิสรภาพโดยเร็ว 

โดยก่อนหน้านี้ ศาลอาญามีคำสั่งงดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 'ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก' แกนนำราษฎร คดีมาตรา 112 กรณีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง เมื่อปี 2563 ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยศาลอ้างหนังสือกรมราชทัณฑ์และสำนักงานศาล ให้งดการเบิกตัวผู้ต้องขังมาศาล และพิจารณาคดีผ่านคอนเฟอเรนซ์ไว้ก่อนถึง 27 พ.ค. 64 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดให้อยู่ในพื้นที่ที่เรือนจำกำหนด โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ไมค์-ภาณุพงศ์ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์