ไม่พบผลการค้นหา
'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมเสนอชื่อ 'พิธา' เป็นญัตติหรือไม่ หลังถูกเสียงข้างมากสภาฯ ตีตกโหวตซ้ำไม่ได้ พร้อมขอให้ชะลอโหวตเลือกนายกฯ 27 ก.ค.นี้ ชี้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศ

วันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจแผ่นดิน ถนนแจ้งวัฒนะ พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงภายหลังคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมด่วน เพื่อพิจารณาคำร้องของ 2 นักวิชาการ (พรชัย เทพปัญญา นักวิชาการอิสระ และ บุญส่ง ชเลธร อาจารย์คณะนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต) ที่ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยประเด็นการลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อที่ 41 ของที่ประชุมรัฐสภา (เมื่อ 19 ก.ค.) ว่าการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการเสนอ "ญัตติ" ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญและสามารถเสนอซ้ำได้หรือไม่ ในสมัยการประชุมเดียวกัน

พ.ต.ท.กีรป กล่าวว่า จากที่รัฐสภาจะมีการลงมติผู้เสนอชื่อนายก 27 ก.ค.นี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและควรพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนการประชุม ดังนั้นที่ประชุมผู้ตรวจแผ่นดินวันนี้ จึงมีมติยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าการดำเนินการดังกล่าวขัดต่อธรรมนูญหรือไม่

ส่วนกรณีคำร้องที่ขอให้ศาล รธน. ชะลอการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้ชั่วคราวก่อนนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาและเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะขัดต่อกฎหมาย และอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศ และยากที่จะเยียวยาแก้ไข จึงเห็นด้วยกับคำร้องที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดการชะลอพิจารณานายกฯ ออกไปก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย อย่างไรก็ตามการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญนี้คาดว่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)หรือ 26 ก.ค.