ไม่พบผลการค้นหา
'วาสนา นาน่วม' โพสต์บทความอ้างถึง “นายพลทัพฟ้า” วิจารณ์ 'ธนาธร' ร่วมงานปีใหม่ม้ง หวังหาเสียงพยายามหาทางแจกแผ่นดินไทยให้คนม้ง พร้อมทั้งวิพากษ์ 'ม้ง' ขาดการศึกษาที่ดีมายาวนา

น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์บทความที่อ้างถึง 'เสืออากาศ24/7' โดยนายพลทัพฟ้า ซึ่งเขียนบทความสะท้อนมุมมองด้านความมั่นคงโดยแสดงความคิดเห็นถึงการร่วมงานปีใหม่ม้งที่ จ.ตาก ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ ฝ่ายทหาร ต้องฉุกคิด โดยระบุว่า นายธนาธรต้องการแจกที่ดินไทยให้กับม้ง โดยอ้างว่า”ม้งจะสามารถมีที่ดินทำกิน โดยสามารถจะปลดแอกออกจากอำนาจการควบคุมของข้าราชการไทย” ซึ่งเป็นการะทำเพื่อต้องการคะแนนเสียง โดยการพยายามให้ทางมอบที่ดินทำกินที่เป็นผืนแผ่นดินไทย/เป็นของชนชาติไทย ทั้งชาติ ให้กับม้ง เป็นการแลกเปลี่ยน พร้อมตั้งคำถามว่าสมควรหรือไม่

นอกจากนี้นายพลทัพฟ้า ที่ น.ส.วาสนาอ้างถึง ได้ระบุด้วยว่า ปัญหาม้งคือ การที่ ม้ง เกาะติดอยู่กับป่าเขาและหากินอยู่กับการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากธรรมชาติมาขายเป็นรายได้เลี้ยงชีพ ซึ่งปัจจุบันในสภาพโลกาภิวัตน์นั้นม้งต้องการรายได้มากขึ้น จึงต้องรีดเค้นธรรมชาติมากขึ้น อันทำให้ป่าเขาธรรมชาติรอบตัวเสื่อมโทรมก่อภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงตามมา

นอกจากนี้ระบุอีกว่า ม้ง ยังขาดปัญญาแห่งยุคสมัยที่ควรจะเป็นอยู่มาก (แม้ว่า อาจมีม้งบางคนจะมีมันสมองชั้นเลิศก็ตาม)อันเนื่องมาจากว่า ขาดการศึกษาที่ดีมายาวนาน ในการนี้ ม้งสามารถจะสามารถได้รับการศึกษาที่ดีจากรัฐไทยได้เพียงแต่ต้องเข้าอยู่ในระบบสังคมไทย คือการมีหน้าที่พลเมืองดีของไทย ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์นั้นๆ

สุดท้าย คอลัมนิสต์คนดังกล่่าว ระบุด้วยว่า นายธนาธร สมควรจะต้องประพฤติปฏิบัติตนอย่างไรในช่วงปีใหม่

1.ควรต้องไปรายงานตัวตามหมายเรียกของตำรวจในลักษณะของการต้องทำหน้าที่เป็นพลเมืองดีของแผ่นดิน กระทำตนเป็นแบบอย่างของบุคคลผู้มีวินัย เคารพกฎหมายกฎกติกาบ้านเมือง กระทำตนให้รู้ว่าตนเป็นนักการเมืองที่ดีของประชาชนคนไทย

2.ช่วยสนับสนุนรัฐไทยในการแก้ปัญหาชนเผ่า(ปัญหาม้ง)ให้เป็นไปตามการจัดระเบียบชาติบ้านเมืองไทย(ระเบียบวินัยบุคคล ระเบียบวินัยชุมชน/สังคม ระเบียบวินัยบ้านเมือง/ที่อยู่อาศัย/ระบบนิเวศทางธรรมชาติ) ซึ่งหมายถึงการจัดระเบียบชาวต่างชาติ/ชนเผ่านั่นเอง

3.ช่วยเหลือรัฐในการสร้างม้งฉลาดให้เป็นคนมีความรู้ มีปัญญาเพื่อให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำกระทำการนำพาม้ง กลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนของตน โดยมิต้องเป็นภาระของชนชาติไทยอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง