ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยพบการบริโภคพริก ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ หลังการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 8 ปีเต็ม

Independent รายงานอ้างอิงงานวิจัยล่าสุดของ Journal of the American College of Cardiology ทำการสำรวจประชาชน 22,811 คน ในแคว้นโมลีเซ ของอิตาลี เป็นระยะเวลา 8 ปีเต็ม ซึ่งชี้ว่า กลุ่มคนที่บริโภคพริกเป็นประจำอย่างน้อย 4 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายน้อยกว่ากลุ่มคนที่บริโภคพริกและผักผลไม้รสเผ็ดต่างๆ น้อย หรือไม่บริโภคเลย

มาริอาลอว์รา โบนาชิโอ นักระบาดวิทยาชาวอิตาลีชี้ว่า ความเสี่ยงของการเสียชีวิตของผู้คนไม่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการบริโภค เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนไดเอ็ต หรือเป็นคนที่มีพฤติกรรมบริโภคอาหารทั่วไป หรือแม้กระทั่งอาหารขยะเป็นประจำ การศึกษาครั้งนี้พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีการตอบสนองต่อการบริโภคพริกเช่นเดียวกัน คือมีอัตราเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหัวใจวายน้อยลงเช่นกันทั้งคู่

AFP - พริก

อย่างไรก็ตาม ดูแอน เมลเลอร์ นักโภชนาการจาก Aston Medical School กล่าวว่า ผลการศึกษาดังกล่าวเป็นข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมาก แต่ยังไม่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันมากนัก และดูเหมือนว่ากลุ่มคนที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพแนวเมดิเตอร์เรเนียนไดเอ็ต มีแนวโน้มจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคพริกและผักผลไม้รสเผ็ด ได้น้อยกว่าผู้รับการสำรวจอีกกลุ่มหนึ่ง  

บทความนี้ยังระบุด้วยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มคนที่ชอบบริโภคพริกมักจะชื่นชอบการรับประทานสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ อยู่แล้ว และมีแนวโน้มสูงที่คนกลุ่มนี้จะเลือกรับประทานพืชผักผลไม้สดเป็นประจำ ฉะนั้นแม้ผลดีจากพริกจะมีไม่มากนัก แต่ก็สามารถช่วยเพิ่มรสชาติให้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ง่ายมากขึ้น และส่งผลดีต่อสุขภาพในที่สุด