ไม่พบผลการค้นหา
ศาลในกรุงสตอกโฮล์มตัดสินโทษให้อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองถูกจำคุกตลอดชีวิต และน้องชายของจำเลยให้ถูกจำคุก 10 ปี หลังพบว่าทั้งสองมีความผิดจริง จากการเป็นสายลับให้กับหน่วยข่าวกรองทางการทหารของรัสเซียมาเป็นเวลานับทศวรรษ

เปย์แมน เกีย ในวัย 42 ปี เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยบริการข่าวกรองเพื่อความมั่นคงและการตอบโต้ของสวีเดน และทำงานในหน่วยงานข่าวกรองของกองทัพ รวมถึงหน่วยงานข่าวกรองระหว่างประเทศ (Must) และ KSI ซึ่งนับเป็นหน่วยข่าวกรองระดับสูงสุดของสวีเดน

เปย์แมนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมร้ายแรง และการจัดการเอกสารลับโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ มานส์ ไวเกน ผู้พิพากษาของศาลกรุงสตอกโฮล์มกล่าวว่า เปย์แมนใช้ความไว้วางใจในตัวเขาในทางที่ผิดเพื่อช่วยเหลือรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เป็น “ภัยคุกคามที่ใหญ่หลวงที่สุดต่อสวีเดน”

นอกจากนี้ ปายาม น้องชายของเปย์แมนในวัย 35 ปี ยังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมร้ายแรง จากการวางแผนการก่ออาชญากรรม และการจัดการในการติดต่อกับ GRU ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองกองทัพรัสเซีย ทั้งนี้ มีการพบเอกสารจำนวน 45 จาก 50 ฉบับ ซึ่งเปย์แมนทำการรวบรวมเอาไว้

ศาลกล่าวว่าชายทั้งสอง “ร่วมกันและทำงานร่วมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต และเพื่อช่วยเหลือรัสเซียและ GRU ให้ได้รับ ส่งต่อ และแบ่งปันข้อมูล อันเป็นการเปิดเผยต่ออำนาจต่างประเทศ โดยอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสวีเดน” 

พี่น้องทั้งคู่เกิดในอิหร่านก่อนที่จะได้สัญชาติสวีเดน โดยทั้งสองปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ มีการคาดว่าพวกเขาอาจยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2564 หลังหน่วยความมั่นคงแห่งชาติสวีเดน (SÄPO) เกิดข้อสงสัย และกล่าวหาว่าพวกเขาทำการสอดแนมสวีเดนให้รัสเซียมาตั้งแต่ปี 2554

หลักฐานส่วนใหญ่ การพิจารณาคดีบนชั้นศาล และคำตัดสินฉบับเต็มไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงชาติสวีเดน อย่างไรก็ดี ศาลยอมรับว่านอกจากหลักฐานที่เป็นแท่ง USB จำนวนหนึ่ง คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และโทรศัพท์พกพานั้น “ชิ้นส่วนเล็กๆ ของหลักฐานบางอย่างยังคงหายไป”

อย่างไรก็ดี ศาลพบว่าระหว่างปี 2559 ถึง 2560 เปย์แมน เกีย ได้รับเงินมูลค่ากว่า 550,000 โครนา (ประมาณ 1.75 ล้านบาท) โดยส่วนมากเป็นเงินสกุลเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสอย่างมากว่าน่าจะเป็นค่าจ้างจากทางรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/19/former-swedish-intelligence-officer-receives-life-term-for-spying-for-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1pVi24otR4DPUcUZCWQyFAafBSSUauL8fXe0tDD1XzcBeuExtjzNuYtwQ