ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก สนท.เจอชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมการปกครองบุกถึงหน้าบ้าน บอกแม่ “เดี๋ยวนายผมจะโทรฯ มานะ” เจ้าตัวเชื่อกดดันให้กลัวเลิกทำกิจกรรมต่อต้านรัฐ ย้ำยิ่งคุกคามยิ่งต้องสู้

วันที่ 21 มิ.ย. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโฆษกสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เปิดเผยคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดผ่านเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul พร้อมกับระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่คุกคามถึงบ้าน โดยอ้างว่ามาจากกรมการปกครอง รวมถึงกล่าวด้วยว่า “เดี๋ยวนายผมจะโทรฯ มานะ”

"วันนี้ช่วงเช้า เวลาประมาณ 10:12 น. มีรถคันสีดำขับมาที่บ้านเรา โดยอ้างว่ามาจากกรมการปกครอง แม่เราก็ออกมาดู ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการลงจากรถมาคุยดี ๆ และไม่มีการแสดงบัตรประจำตัว บทสนทนาใจความประมาณว่า “นี่บ้านเลขที่นี่ใช่ไหม?” “ใครเป็นเจ้าของบ้าน?” “เดี๋ยวนายผมจะโทรมานะ”

“จะโทรมาทำไม โทรหาเรื่องอะไร ถ้าจะโทรมา โทรมาหาหนูโดยตรงเลยค่ะ คิดว่าเบอร์หนูพวกคุณคงหากันได้ไม่ยาก นี่เป็นการคุกคามครอบครัวเราอย่างชัดเจนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความกังวลและความกลัวให้กับครอบครัวเรา เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ หนูเป็นแค่นักศึกษาคนหนึ่ง ที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม และเรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศไทย ไม่ได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงอะไรไปกว่าการผูกโบขาวเป็นสัญลักษณ์ทวงความยุติธรรม ถ้าคิดว่าแค่นี้จะทำให้หนูกลัวและยอมเลิกทำกิจกรรม ขอโทษทีนะคะ แต่คุณคิดผิดแล้ว จบ สวัสดี"

พ่อแม่กังวลแต่ไม่กลัว

น.ส.ปนัสยา กล่าวกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า เป็นครั้งเเรกที่ได้รับการกดดันจากเจ้าหน้าที่ในลักษณะนี้ และครอบครัวรู้สึกกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมาก ภาพที่เห็นในกล้องวงจรปิดเป็นการวนรถยนต์มาในรอบที่สอง คาดว่ารอบแรกเป็นการมาดูตำเเหน่งของกล้องวงจรปิดเพื่อหลีกเลี่ยงการจับภาพและให้เห็นน้อยที่สุด

โฆษก สนท.ระบุว่า พ่อและแม่เข้าใจดีว่าการคุกคามจากเจ้าหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการกดดันให้ตนเองเลิกทำกิจกรรมชุมนุมเรียกร้องในประเด็นทางการเมืองและสังคม

"จริงๆ พ่อแม่เคยขอให้หนูเบาๆ ลง แต่สุดท้ายเราก็นั่งคุยกันและเข้าใจว่า ที่หนูทำไปเพื่ออนาคตของหนู ของครอบครัวด้วย เราจะอยู่ในประเทศนี้ได้อย่างไร ถ้าคุณภาพชีวิตเรายังเป็นแบบนี้อยู่ ยังถูกคุกคามเพียงเพราะการเรียกร้องความยุติธรรม"

คุกคาม ตอกย้ำความล้มเหลวในสังคม

นักศึกษาจาก มธ. ระบุว่า ที่ผ่านมาร่วมทำกิจกรรมเรียกร้องใน 3 ประเด็นได้แก่ การจ่ายเงินเยียวยาผู้รับผลกระทบโควิด-19 , พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองในกัมพูชา

"นี่คือ 3 เรื่องที่หนูเคยออกไปเรียกร้อง แค่นี้ก็โดนคุกคามถึงบ้านแล้ว มันยิ่งตอกย้ำเข้าไปอีกว่าทำไมหนูเเละเพื่อนๆ ต้องออกมาเคลื่อนไหว ทำไมประชาชนทุกคนต้องตื่นตัวเรื่องการเมืองเพราะคุณภาพชีวิตเราเป็นแบบนี้ เราเลยยังหยุดไม่ได้"

"สิ่งที่เกิดขึ้นมันแสดงให้เห็นว่า ทำไมเราต้องอยู่ตรงนี้ ทำไมเราต้องทำต่อ หนูไม่ได้ท้อเลย ยิ่งรู้ว่าตัวเองต้องสู้และต้องสู้ให้หนักขึ้นด้วย"

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า อยู่ระหว่างปรึกษาหารือกับทนายความและกลุ่ม สนท.ถึงแนวทางรับมือกับสถานการณ์คุกคามต่อไป ขณะเดียวกับคาดว่าตนเองเตรียมถูกออกหมายเรียกในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากเพื่อนในกลุ่มได้รับไปเเล้ว กรณีจัดกิจกรรม “ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทุกคน #saveวันเฉลิม” บริเวณสกายวอล์ก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา