ไม่พบผลการค้นหา
“เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ยก 3 ความผิดยื่น กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ อัด กกต.ตีความกฎหมายเกินเลย เชื่อศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องยุบ ทษช.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทษช. ยื่นหนังสือคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ กกต. ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐในความผิด 3 กรณี

1.กรณีนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่จะเป็นสมาชิกพรรค อาจเข้าข่ายการให้บุคคลอื่น ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำพรรค

2.กรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดงานระดมทุนขายโต๊ะจีน ราคาโต๊ะละ 3 ล้านบาท เป็นการแสวงหากำไรเกินควรหรือไม่ 

3.กรณีพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะที่ยังเป็นหัวหน้า คสช. อาจเข้าข่ายการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายเรืองไกร ย้ำว่า ไม่ต้องการให้ กกต. ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐโดยใช้เวลาอันรวดเร็ว เหมือนกับกรณีพรรคไทยรักษาชาติ โดยก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อให้คณะกรรมการมีมติ กกต.ต้องให้นายทะเบียนดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอน ที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 93 วรรคหนึ่งก่อน

ขณะเดียวกันยังตั้งข้อสังเกตว่า กรณีการตีความเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติกกต.อาจมีการตีความเกินเลยมาตรา 92(2) ประกอบกับเมื่อดูจากคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญในอดีต ทำให้เชื่อว่ากรณีของพรรคไทยรักษาชาติศาลรัฐธรรมนูญจะยกคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง