ไม่พบผลการค้นหา
"ไพบูลย์" ชี้ กมธ.ติดตามใช้เงินกู้สู้โควิด 1.9 ล้านล้าน บางคนสำคัญตัวผิดขู่จะลาออก แต่ยังมาประชุม อยากใช้อำนาจตัดหรืออนุมัติงบ ทั้งที่มีทำหน้าที่แค่ตรวจสอบ เผยกมธ.ประชุมทุกวันจันทร์-อังคารทุกสัปดาห์ ฝากเบอร์โทรให้ปชช.-เอสเอ็มอีที่ยังไม่ได้ความช่วยเหลือโทรมาร้องเรียนได้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (กมธ.สู้โควิด-19 งบฯ 1.9 ล้านล้านบาท) ระบุว่า ในสัปดาห์หน้าวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะเชิญเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาสอบถามถึงการพิจารณากลั่นกรองพิจารณาอนุมัติโครงการใช้งบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน จากนั้นในวันที่ 30 มิ.ย. จะพิจารณาเงินบริหารจัดการตาม พ.ร.ก.ซอฟต์โลน และ พ.ร.ก.อุ้มตราสารหนี้ 

นายไพบูลย์ ยังกล่าวย้ำถึงการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในการใช้งบให้เกิดประสิทธิภาพเกิดความโปร่งใส พร้อมกับการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม กรณีผู้ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประชาชนที่เข้าไม่ถึงกลไกการช่วยเหลือ 

นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า แม้ในการประชุมจะมีลักษณะที่เหมือนขัดแย้งกันบ้างก็เป็นปกติในการประชุมกรรมาธิการ แต่กรรมาธิการบางคนเข้าใจผิด ใช้การกดดันส่วนตัววอล์กเอาต์ และประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพราะคิดว่าถ้าตนเองออกแล้วที่ประชุมหรือกรรมาธิการจะเป็นปัญหา แต่สำคัญตัวผิด อีกทั้งไม่ทำตามอย่างที่พูด ประกาศจะลาออกแต่ยังมาประชุมอยู่ 

นอกจากนี้ ยังเข้าใจตัวเองผิดจะเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง ทั้งที่ไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น หลายคนอภิปรายอยากจะมีอำนาจตัด หรืออนุมัติงบประมาณด้วย โดยให้ สภาพัฒน์เอาตามที่ตัวเองต้องการ หรือให้นำงบประมาณมาให้ตนตรวจก่อนเสนอ ครม. อันนี้มันเกินไป ไม่ใช่กรรมาธิการงบประมาณ แต่มีหน้าที่แค่ศึกษาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ทำได้เพียงแค่สภาพัฒน์ฯ มาชี้แจงแล้วก็ให้ข้อเสนอแนะกลับไป พร้อมติดตามโครงการว่าโปร่งใสไหม ถ้ามีใครมาร้องเรียนก็ตรวจสอบไปเท่านั้น

ทั้งนี้ กรรมาธิการมีมติเห็นชอบกรอบการทำงานโดยประชุมทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์​ พร้อมฝากไปยังประชาชน และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ สามารถโทรติดต่อกรรมาธิการ หมายเลข 084-979-8879 เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่และกรรมาธิการจะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :