ไม่พบผลการค้นหา
‘นิยม’ แฉ ‘ประยุทธ์’ ย้ายผู้บริหารระดับสูงดีเอสไอจากซี 8 มาเป็น ผอ.สำนักพุทธฯ เอื้อประโยชน์ ‘สาธารณสมบัติกลาง’ วางสัญญา 40 ปี ‘ตลาดเฉลิมโลก’ ขัดกฎหมายแพ่ง

วันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล จำนวน 11 คน เป็นวันที่สาม นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในข้อกล่าวหา มีพฤติกรรมส่อทุจริต สมคบคิดให้มีการทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยเอาผลประโยชน์ให้พรรคพวกบริวาร และไม่ตรวจสอบระงับยับยั้ง

นิยม กล่าวว่า วันนี้นายกฯ ได้พูดเรื่องของกรรม และมันเข้าประเด็น ซึ่งการกระทำของนายกฯ ในครั้งนี้ ถือว่าเป็น ‘ครุกรรม’ วันนี้เป็นวันพระ เลยต้องอภิปรายในวันพระ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า การกระทำของนายกฯ มันเป็นวิบากกรรม ซึ่งต้องรับผิดชอบ เพราะทรัพย์สินที่กล่าวหาเป็นเรื่องใหญ่ ทำให้ความเสียหายต่อพระสงฆ์ และพระพุทธศาสนาโดยส่วนรวม 

นิยม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แปลกในวงการสงฆ์ไทย ที่มีคำสั่ง คสช. มาตรา 44  เอา พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ จากเดิมเป็น ผบ.สำนักคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้พ้นตำแหน่ง และมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จากข้าราชการระดับซี8 ขึ้นมาเป็นระดับซี10 เรียกว่า ‘จากสายจับ มาสู่สายสวด’ ซึ่งคนในสำนักพุทธฯ บอกว่า มาใหม่ๆ กราบยังไม่เป็น โดยสิ่งที่เกี่ยวมากสุดคือ ผลประโยชน์ของพระพุทธศาสนาที่เรียกว่า ‘สาธารณสมบัติกลาง’ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของพระพุทธศาสนานั่นคือ ตลาดเฉลิมโลก สี่แยกประตูน้ำ 

โดยหลังจากที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เข้ามาเป็น ผอ.พศ.ก็ได้มีการจับกุม พระมหาเถระสมคมผู้ใหญ่ 7 รูป และรองสมเด็จฯ อีก 3 รูป เมื่อจับแล้วก็ให้สึกทั้งที่ยังบริสุทธิ์ ขณะที่นายกฯ อ้างตลอดว่า ห้อยพระเต็มคอ นั่นถือว่า ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพระสงฆ์ ซึ่งนายกฯ ไม่เคยปกป้องพระสงฆ์ ไม่เคยทำการใดที่เป็นประโยชน์ของพระสงฆ์ ซ้ำยังไม่เคยตักเตือนลูกน้อง คอยแต่สร้างความปั่นป่วน เป็นยุคที่สร้างความอัปยศให้วงการคณะสงฆ์ไทย 

นอกจากนี้ นิยม ยังเปิดเผยสัญญาเช่าตลาดเฉลิมโลกที่ไม่ชอบธรรม คือ เสียเปรียบทั้งหมด โดยสัญญาดังกล่าวทำทั้งสิ้น 40 ปี กับเอกชน โดย พศ.ได้ลงนามให้เช่าที่ดินมูลค่า 400 ล้าน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่ง ไม่สามารถทำได้เกิน 30 ปี โดยสัญญาเช่านั้นเป็นการเช่าเพื่อปลูกสร้างสาธารณสมบัติที่ฉ้อฉล แต่ผ่านมาแล้ว 3 ปีแบบแปลนก็ยังไม่เสร็จ อีกทั้งยังไปเก็บค่าเช่าจากผู้ที่มาตั้งแผงขายพระราคาเดือนละ 65,000 บาท รวมปีละ 780,000 บาท