ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศ 9 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในเกณฑ์ดีถึงระดับเริ่มส่งผลต่อสุขภาพ รณรงค์ให้ประชาชนงดเผา กลุ่มเสี่ยงเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด ประจำวันที่ 10 มี.ค. 2562 ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 33-80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) เกินมาตรฐานบริเวณ ต.ในเวียง อ.เวียง จ.น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.เวียงพานคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่, และต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ส่วนปริมาณฝุ่นละออง PM10 ทุกจังหวัดอยู่ในเกณฑ์ดีไม่เกินค่ามาตรฐานกำหนดไว้ ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร สาเหตุจากประชาชนลักลอบเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ หาของป่า และเตรียมพื้นรฃที่เกษตร กรมควบคุมมลพิษขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังและดับไฟอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีจุดความร้อนกระจายอยู่หลายจังหวัดควบคู่กับชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และการปฏิบัติตนเองที่ถูกต้องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ และขอความร่วมมืองดการเผาป่า และเศษวัสดุการเกษตรอย่างเคร่งครัด

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะเด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด