ไม่พบผลการค้นหา
‘ณัฐวุฒิ’ตั้งคำถาม 'ประยุทธ์' อยู่มาเกิน 8 ปี เมื่อไรจะแก้ปัญหายาเสพติด ที่ผ่านมาสัญญาณยาเสพติดระบาดรุนแรงขึ้น แต่รัฐบาลกลับไม่เคยมีสัญญาณจัดการเด็ดขาด

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า สถานการณ์ยาเสพติดของไทย ถึงขั้นวิกฤตมาพักใหญ่แล้ว ผมลงพื้นที่พบปะประชาชนทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นวงสนทนา หรือเวทีปราศรัย เห็นชัดว่าเมื่อพูดถึงปัญหายาเสพติด ทุกคนแสดงออกอย่างเดียวกันว่าหนักหนา โดยเฉพาะยาบ้าหาซื้อง่าย ราคาถูกลงทุกที บางพื้นที่ 5 - 10 เม็ดร้อย

เมื่อ 25 พ.ย.2564 ผมตั้งกระทู้ออนไลน์ถึงนายกรัฐมนตรี ถามแนวทางสั่งการ จับกุม ปราบปราม บังคับใช้กฎหมาย กรณีประเทศไทยกลายเป็นแหล่งส่งออกยาเสพติดรายใหญ่ นับเพียงหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 มียาเสพติดส่งออกจากไทยไปถูกจับได้ที่ประเทศปลายทาง อย่างน้อย 8 ครั้ง ใน 4 ประเทศ

เฮโรอีนรวมกว่า 605.3 กิโลกรัม

ยาไอซ์รวมกว่า 3,525 กิโลกรัม

มูลค่ารวมกว่า 63,007.07 ล้านบาท

สันนิษฐานว่าที่จับได้เป็นส่วนน้อย เพราะถ้าถูกจับได้ทั้งหมด หรือเป็นส่วนใหญ่ คงไม่เห็นข่าวการจับยาเสพติดส่งออกจากไทยต่อเนื่องจนถึงปีนี้

หลังตั้งกระทู้ ไม่มีท่าทีที่ชัดเจนใดๆจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหลังจากนั้นอีกเพียง 3 วัน (28 พ.ย. 2564) มีข่าวศุลกากรฮ่องกง จับยาไอซ์ 12 กิโลกรัม มูลค่า 43.19 ล้านบาท ส่งทางเครื่องบินจากประเทศไทย ทุกกรณียังไม่ปรากฏข่าวมีการจับกุม ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ค้า เจ้าหน้าที่รัฐที่รู้เห็นเป็นใจหรือบุคคลใดๆ

สินค้าจะออกจากประเทศทั้งทางบก เรือ อากาศ ต้องผ่านขั้นตอนของทางการหลายด่าน มีหลักฐานชัดเจน แต่ยาเสพติดผ่านออกจากประเทศไทย ไม่มีหลักฐานย้อนทวนหาต้นตอมาลงโทษ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้เป็นเช่นนี้ได้อย่างไร

ณัฐวุฒิ ระบุว่า เมื่อเห็นสถานการณ์ยาเสพติดวิกฤตยิ่งขึ้น 5 ก.ย. 2565 ตนจึงแถลงข่าวเรียกร้องทั้งตัวนายกฯ และรักษาการนายกฯ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ) อีกครั้ง ให้เร่งรัดจัดการปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน พร้อมยกเหตุการณ์คลั่งยาฆ่ากันในครอบครัวหลายกรณี เพื่อชี้ว่านี่คือปัญหาสำคัญของชาติไม่แพ้เรื่องใดๆ แต่รัฐบาลยังคงเพิกเฉย มีเพียงข่าวเกมหักเหลี่ยม ชิงอำนาจกันเอง ไม่มีแนวทางหักล้างขบวนการค้ายาเสพติดปรากฏให้เห็น

"พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯมาแล้ว 8 ปี เคยมีอำนาจเหนือรัฐโดยมาตรา 44 และมีกลไกฝ่ายความมั่นคงทั้งระบบอยู่ใต้อาณัติ แต่ไม่เคยจัดการปัญหายาเสพติดแบบเป็นเรื่องใหญ่"

หนึ่งปีแรกของการยึดอำนาจ (มิถุนายน 2557 - มิถุนายน 2558) มีประกาศคำสั่ง คสช. เกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างน้อย 8 ฉบับ แต่ในทางปฏิบัติเป็นเพียงเสือกระดาษ

ตลอดเวลา 8 ปีบนเก้าอี้นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ พูดเรื่องยาเสพติดหลายครั้ง แต่ไม่มีการส่งสัญญาณเป็นวาระสำคัญ เทียบกับการออกแรงให้เรื่องกัญชาผ่านถือว่าเข้มข้นน้อยกว่ากันมาก ยาเสพติดจึงไม่ได้ลดลง แต่กลับทวีความร้ายแรงขึ้นทุกวัน จนถึงโศกนาฏกรรม 6 ต.ค. 2565 ที่ จ.หนองบัวลำภู ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามูลเหตุสำคัญประการหนึ่งคือปัญหายาเสพติด เรื่องแบบนี้ถ้าเกิดขึ้นในหลายประเทศต้องมีคนรับผิดชอบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบในประเทศไทย

ณัฐวุฒิ ระบุว่า ขอตั้งคำถามตรงถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นนายกฯ เกิน 8 ปีแล้วอีกครั้ง ว่าท่านมีแนวทางจัดการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างไร จะเริ่มอย่างจริงจังได้เมื่อไหร่ และตัวชี้วัดความสำเร็จคืออะไร เรื่องนี้ใครทำก็ไม่เหมือนนายกฯ ทำเอง จะมอบหมายใครทำแทนแบบรัฐราชการเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ขอนำเนื้อหาการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 มาลงไว้อีกครั้ง ถึงนายกรัฐมนตรี