ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบก พร้อมร่วมตรวจสอบ สาเหตุการเสียชีวิตของ พลทหารพิชวัฒน์ ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

จากกรณีเกิดเหตุการณ์เสียชีวิตของพลทหาร พิชวัฒน์ เวียงนนท์ อายุ 22 ปี สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด เมื่อ 6 พ.ย. 2563 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่ากองทัพบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพลทหารด้วยที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นหน่วยต้นสังกัดรายงานว่ามีเหตุการณ์ต่อเนื่องคือ เมื่อ 24 ต.ค. 63 พลทหารพิชวัฒน์ ได้ลากลับบ้าน แต่เมื่อครบกำหนดเจ้าตัวไม่กลับเข้าค่ายทหาร จึงได้มีการตามตัวกลับมาจากภูมิลำเนา และได้รับลงทัณฑ์ตามระเบียบคือกักตัวไว้ที่กองรักษาการณ์ ให้ทำงานสาธารณประโยชน์ทางด้านการเกษตร

ในระหว่างทำงานการเกษตรในค่ายทหารเจ้าตัวได้หนีออกไปอีก ซึ่งต่อมาทางครอบครัวก็ได้นำตัวพลทหารพิชวัฒน์กลับมาส่งที่ค่ายทหาร เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 63 โดยได้ถูกคุมตัวไว้ที่กองรักษาการณ์เช่นเดิม กระทั่งในวันที่ 6 พ.ย. ช่วงเที่ยง ได้ถูกพบว่าเสียชีวิต 

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางต้นสังกัดได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชันสูตรและดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะนี้หน่วยต้นสังกัดได้ช่วยดำเนินการจัดพิธีศพและอำนวยความสะดวกครอบครัวในการประสานติดต่อส่วนราชการและการดำเนินการทางกฎหมาย รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และจะร่วมกับทางญาติรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุจูงใจของการเสียชีวิตให้ได้ทราบความจริงและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายต่อไป

การเสียชีวิตของกำลังพลไม่ว่าจะด้วยจากสาเหตุใดก็ตาม ถือว่าเป็นการสูญเสียของกองทัพบกเช่นเดียวกัน นโยบายของกองทัพบกจะให้การดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกเรื่องอย่างตรงไปตรงมาและเป็นประโยชน์ต่อกำลังพลผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ทางค่ายชี้แจงกับญาติว่า พลทหาร​พิชวัฒน์ ใช้เชือกผูกคอตายในห้องน้ำ อย่างไรก็ตามญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตและเตรียมนำศพจาก จ.ขอนแก่น ส่งชันสูตรอีกครั้งที่โรงพยาบาลตำรวจ

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด รับทราบการเสียชีวิต ได้ลงพื้นที่พร้อมแพทย์เวร เข้าตรวจสอบสภาพศพ พบลักษณะยืนเสียชีวิตในอ่างน้ำ ในห้องขังของค่ายทหาร ผิวเหลือง เยื่อบุตาซีด เล็บมือเขียว พบรอยกดรัดบริเวณลำคอ เหนือกล่องเสียงพาดไปหลังหู 2 ข้าง ไม่พบบาดแผลประทุษกรรม แขนขาไม่ผิดรูป เบื้องต้นสาเหตุการเสียชีวิตจากขาดอากาศหายใจจากรอยกดรัดบริเวณลำคอ ไม่พบบาดแผลจากการประทุษกรรมแต่อย่างใด คาดผู้ตายใช้เชือกผูกกับลูกกรงด้านบนและมัดคอตัวเองทิ้งลงมาในอ่างน้ำ ทำให้เสียชีวิต