ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ มีพระราชดำรัสจะเป็นผู้สร้างสันติสุขและเป็นสัญลักษณ์แห่งรัฐเหมือนสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ในฐานะประมุขแห่งรัฐองค์ใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 พ.ค.) หลังจากที่วานนี้ (30 เม.ย.) สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเข้าพระราชพิธีสืบทอดตราประจำแผ่นดินและพระราชลัญจกร และทรงประกอบพิธีรับรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ 3 ชิ้น หรือเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศของพระมหากษัตริย์ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที อย่างไรก็ตามพระราชพิธีเฉลิมฉลองบรมราชภิเษกจะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

000_1G2798.jpg


หลังจากพิธีดังกล่าวสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า


"ภายใต้รัฐธรรมนูญ ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ของข้าพเจ้าในฐานะ 'สัญลักษณ์ของรัฐ' และศูนย์รวมจิตใจของประชาชน และมีความปรารถนานำความสุขมาให้แก่ประชาชน ความเจริญรุ่งเรืองของชาติและสันติภาพของโลก"


หลังจาการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะเมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นได้เปลี่ยนเข้าสู่ยุค 'เรวะ' อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นรัชศกของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ ขณะที่ประชาชนญี่ปุ่นจำนวนมากออกมาเฉลิมฉลองการเข้าสู่รัชศกใหม่นี้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 1 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น

000_1G228E.jpg

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเป็นพระจักรพรรดิลำดับที่ 126 ของญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกราชาธิปไตย และนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ตำแหน่งสมเด็จพระจักรพรรดิของญี่ปุ่นถือเป็นตำแหน่งที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐเท่านั้นภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลก ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิไม่สามารถใช้อำนาจทางการเมืองได้