ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือแหล��ฉบัง จ.ชลบุรี พบมีสารเคมีไม่ทราบชนิดรั่วไหลออกมา ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ด้านนายกฯ สั่งเร่งคลี่คลาย พร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชนเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.00น. ได้เกิดเหตุตู้คอนเทนเนอร์บนเรือส่งสินค้า KMTC.HONGKONG. ระเบิดในท่าเรือ เอ 2 ท่าเรือแหลมฉบัง  อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเกือบ 100 รายเป็นลูกเรือที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 25 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต



vlcsnap-2019-05-25-09h59m18s242.jpg

ทั้งนี้ มีรถดับเพลิงเข้าช่วยเหลือแล้วกว่า 10 คัน ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เนื่องจากที่เกิดเหตุอยู่บนเรือ ทัศนวิสัยยากต่อการดับเพลิง และยังพบว่ามีสารเคมีไม่ทราบชนิดรั่วไหลออกมา ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง  

โดยสารเคมีดังกล่าวมีลักษณะเป็นเกร็ดสีขาว เตือนหลีกเลี่ยงการสัมผัสและสูดดม หากผู้ถูกสารเคมีจะมีอาการแสบคันตามร่างกาย เบื้องต้นได้ประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงแล้ว  

ด้านนายทองสุข จันทสอน หัวหน้าแรงงานเรือใกล้เคียง เปิดเผยว่าขณะที่กำลังทำงานอยู่ที่เรืออีกลำ ก็ได้ยินเสียงระเบิดเสียงดังสนั่น หลังจากนั้นก็เห็นตู้คอนเทนเนอร์ลอยขึ้นฟ้า พร้อมกลุ่มควันดำ และเสียงระเบิดดังเหมือนประทัดอีกหลายครั้ง หลังจากนั้นก็มีเศษสะเก็ดเป็นยางขาว ๆ และคราบยางกระจายเกลื่อนพื้นที่ เมื่อถูกสารดังกล่าวมีอาการแสบๆ คันๆ จนต้องรีบขับรถส่วนตัวหนีออกมา  ซึ่งพบว่ารถที่อยู่บริเวณนั้นเสียหายหลายสิบคัน จากการตรวจสอบพบชาวบ้านในพื้นที่ชุมขนบ้านนาที่อยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบจากยางและเศษระเบิดกระจายเต็มบ้านเรือน รวมทั้งบนถนนสุขุมวิท เศษยางสารเคมีก็ได้ตกลงพื้นถนน ทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุไปแล้ว

โดยได้มีการให้ผู้ที่ทำงานในท่าเรือข้างเคียงและโรงงานในละแวกหยุดการทำงาน และได้มีการอพยพชาวบ้านและผู้ที่ได้รับผลกระทบไปยังบ้านพักท่าเรือแหลมฉบังก่อน เตรียมรวบรวมทยอยไปที่ศาลาประชาคมอ่าวอุดม  ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ  5 กิโลเมตรแล้ว   

ส่วนความคืบหน้าในการดับเพลิงนั้นยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เนื่องจากเป็นสารเคมีที่ยังไม่ทราบชนิด ต้องใช้โฟมโดยเฉพาะมาดับเพลิงซึ่งก็ได้มีการประสานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว


นายกฯ สั่งเร่งคลี่คลายเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ บนเรือบรรทุกสินค้าบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยได้สั่งการผ่านกระทรวงมหาดไทยไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือควบคุมเพลิงเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบถึงข้อเท็จจริงและข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเร่งหาสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

เบื้องต้นทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีได้อพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เป็นการชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว ส่วนโรงพยาบาลโดยรอบก็เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่ หากไม่จำเป็นไม่ควรออกจากบ้าน ให้รอการแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ และหากมีข้อสงสัยว่าตนเองมีอาการผิดปกติจากการสูดดมควันไฟ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที