ไม่พบผลการค้นหา
ดาราตลกชาวยูเครนได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งชนะคู่แข่งประธานาธิบดียูเครนอย่างถล่มทลาย หลังจากลงเลือกตั้งครั้งแรก ท่ามกลางความกังขาในการทำงานทางการเมือง

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า นายโวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ดารานักแสดงตลกและนักการเมืองหน้าใหม่ของยูเครนได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ได้รับคะแนนเสียงเพียง 25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นายโวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนคนนี้เคยรับบทบาทนำในซีรีย์เรื่อง 'ข้าราษฎร' (Servant of the People) โดยรับบทเป็นครูซึ่งต่อมาได้เป็นประธานาธิบดีแบบไม่คาดคิด ก่อนจะโด่งดังจากไวรัลการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันในโซเชียลมีเดียของยูเครน

สำหรับเรื่องนโยบายต่างๆ ของนายเซเลนสกีนั้นยังไม่มีนโยบายใดที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาการหาเสียงของนายเซเลนสกีนั้นต่างมุ่งไปที่การขจัดคอร์รัปชันและการจำกัดการผูกขาดทางอำนาจเฉพาะกลุ่มเท่านั้น และเขายังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับกลุ่มผู้ผูกขาดอำนาจบางกลุ่ม โดยเฉพาะในวงการสื่อของยูเครน

ทั้งนี้ หลังจากผลการเลือกตั้งออกมาประธานาธิบดีเปโตรได้ทวิตข้อความยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของประธานาธิบดีคนใหม่ โดยมีผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง  

"พวกเราประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรมและมีการแข่งขันตามหลักประชาธิปไตย ยุูเครนได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง และผมยอมรับการตัดสินใจของประชาชนชาวยูเครนในครั้งนี้"

นอกจากนี้นายเปโตรยังกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้เราเห็นถึงความไม่แน่นอนและไม่สามารถคาดเดาสิ่งต่างๆ ได้

ชัยชนะของนักการเมืองหน้าใหม่อย่างนายเซเลนสกี นักวิเคราะห์มองว่าบุคลิกที่เป็นกันเองและความเป็นมือใหม่ ไม่มีประวัติเสียหายทางเมือง เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเทคะแนนเสียงให้นายเซอเลนสกี

ที่มา BBC / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง