ไม่พบผลการค้นหา
เกิดการระเบิดครั้งใหญ่จากเหตุก๊าซรั่วในโรงแรมหรูกลางกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแล้ว 22 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ในนั้นด้วย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่าหลายสิบราย

เรนัลโด การ์เซีย ซาปาตา ผู้ว่าราชการกรุงฮาวานาเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์กรานมาของพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาว่า ไม่มีนักท่องเที่ยวพักอยู่ในโรงแรมหรูซาราโตกา ที่มีขนาด 96 ห้องพัก ซึ่งเกิดเหตุระเบิดขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากตัวโรมแรมกำลังอยู่ในขั้นตอนการปิดปรับปรุงภายใน

“มันไม่ใช่การวางระเบิดหรือการโจมตี มันคืออุบัติเหตุอันน่าเศร้าสลด” มิเกล ดิอาซ-กาเนล ประธานาธิบดีคิวบาทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว หลังจากการเดินทางเข้าไปยังที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ นพ.จูลิโอ กูเอร์รา อิซเกวร์โด หัวหน้าฝ่ายบริการโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 74 ราย โดยในนั้นเป็นเด็ก 14 ราย

ประธานาธิบดีคิวบาเปิดเผยว่า ครอบครัวของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงแรม ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดในครั้งนี้ ได้ถูกนำตัวออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัยแล้ว โดยมีประชาชนในบริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุระเบิดในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี สื่อของรัฐบาลคิวบาเปิดเผยว่า เหตุระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นจากรถบรรทุกขนส่งก๊าซธรรมชาติมายังโรมแรม แต่จากรายงานไม่ได้มีการเปิดเผยว่าสะเก็ดเพลิงที่เป็นต้นเหตุของก๊าซระเบิดเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ รถบรรทุกคันดังกล่าวได้ถูกนำออกนอกพื้นที่แล้ว

เหตุระเบิดส่งผลให้เกิดควันพวยพุ่งไปทั่วทั้งพื้นที่รอบโรงแรมซาราโตกา โดยตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บยังคงพุ่งสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินหน้าค้นหาผู้ที่ยังคงติดอยู่ในซากโรงแรมที่พังถล่มลงมา ทั้งนี้ ตัวโรงแรมถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 19 ในย่านเมืองเก่าของฮาวานา อย่างไรก็ดี คิวบายังคงประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ หลังจากภาคการท่องเที่ยวของตนถดถอยลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โรงแรมซาราโตกาถูกใช้เป็นสถานที่ต้อนรับบุคคลผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากที่เดินทางเยือนคิวบา ตั้งแต่คณะผู้บริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ ไปจนถึงดารานักร้องดังอย่างบียอนเซ่และเจซี ที่เคยเดินทางเยือนคิวบาเมื่อปี 2556 ทั้งนี้ อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกที่มีกำหนดการเดินทางเยือนคิวบาในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จะยังคงเดินทางมายังคิวบาเช่นเคย


ที่มา:

https://apnews.com/article/explosions-cuba-caribbean-havana-5b8057c9a85c63521ca5306dd86e1567?fbclid=IwAR2jBuUIH55R1rH95unPsQt5A_g1Xez2EXJNWbhTfJvC7314diLPK14sp2Q