ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนการผ่อนปรนหนี้เงินกู้เพื่อการศึกษาของชาวสหรัฐฯ หลายล้านคน ในขณะที่เขาพยายามทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนรุ่นใหม่ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.นี้

แผนการของไบเดนได้รับการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 เม.ย.) ระหว่างการเดินทางไปมลรัฐวิสคอนซิน  ซึ่งเป็นแผนการที่ครอบคลุมถึงการยกเลิกดอกเบี้ยค้างจ่าย และมอบเงินทุนสำหรับผู้กู้สูงสุด 20,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.3 แสนบาท) โดยไม่คำนึงถึงรายได้ส่วนตัว

ฝ่ายบริหารของไบเดนประเมินว่า ขั้นตอนดังกล่าวนี้จะสามารถลบล้างดอกเบี้ยทั้งหมดของผู้กู้ 23 ล้านคน และเมื่อรวมกับแผนการที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ มาตรการใหม่ “จะช่วยบรรเทาหนี้ให้กับผู้กู้มากกว่า 30 ล้านคน” ทำเนียบขาวระบุในเอกสาร

“การบรรเทาทุกข์นี้สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้” ไบเดนกล่าวระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองเมดิสัน มลรัฐวิสคอนซิน ระหว่างการเปิดเผยแผนการของเขา “ทุกคน ผมจะไม่มีวันหยุดบรรเทาภาระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับชาวอเมริกันที่ทำงานหนัก... เพื่อประโยชน์ของเศรษฐกิจของเรา”

ไบเดนยังกล่าวเสริมอีกว่า หากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ เขาจะผลักดันอย่างหนักเพื่อให้วิทยาลัยในชุมชนสามารถเข้าเรียนได้ฟรี

ทั้งนี้ ฐานเสียงชาวสหรัฐฯ หัวก้าวหน้าและอายุน้อยได้เรียกร้องให้ไบเดนจัดการกับหนี้เงินกู้ของนักเรียนมานานแล้ว อย่างไรก็ดี ไบเดนคาดว่าเขาจะเผชิญกับศึกเลือกตั้งที่เข้มข้น เพื่อการได้รับการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง และฐานเสียงข้างต้นนับเป็นกุญแจสำคัญในการสู้ศึกเลือกตั้งของเขาเอง

อย่างไรก็ดี ไบเดนยังประสบกับปัญหาในการเรียกคะแนนนิยมจากกลุ่มฐานเสียงดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ผู้นำหัวก้าวหน้าหลายคนแสดงความโกรธเคืองต่อการสนับสนุนอิสราเอลอย่างแน่วแน่ของไบเดนในช่วงสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากกว่า 33,000 คนตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

การประกาศของไบเดนเมื่อวันจันทร์เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากผู้ลงคะแนนเสียงหลักจากพรรคเดโมแครตเกือบ 50,000 คนในมลรัฐวิสคอนซินลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นค้น โดยมีผลออกมาว่า พวกเขา “ไม่สนับสนุน” ผู้สมัครคนใด เพื่อประท้วงนโยบายของไบเดนเกี่ยวกับอิสราเอลและฉนวนกาซา

ไบเดนยังคงเผชิญหน้าอยู่กับเสียงเรียกร้องให้เขาใช้ความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอล เป็นเงื่อนไขในการเกิดให้การหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี ในเรื่องปัญหาเงินกู้นักเรียน เมื่อปีที่แล้ว ศาลฎีกาของสหรัฐฯ ได้ระงับความพยายามของไบเดนที่จะปลดหนี้มูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทำเนียบขาวได้ดำเนินการบรรเทาหนี้ผ่านโครงการริเริ่มอื่นๆ ที่ตรงเป้าหมาย รวมถึงการบรรเทาหนี้สำหรับพนักงานบริการสาธารณะและผู้กู้ยืมที่มีรายได้น้อย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวว่าพวกเขาได้ยกเลิกเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษามูลค่า 1.44 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.2 ล้านล้านบาท) สำหรับชาวสหรัฐฯ เกือบ 4 ล้านคน อย่างไรก็ดี จากข้อมูลบยเว็บไซต์ Federal Student Aid ณ เดือน มิ.ย. 2566 สหรัฐฯ มีผู้รับเงินกู้นักเรียนประมาณ 43.4 ล้านคนมียอดเงินกู้คงค้างรวม 1.63 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 59.6 ล้านล้านบาท)

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ว่า หากข้อเสนอล่าสุดของฝ่ายบริหารของไบเดนได้ข้อสรุปหลังจากช่วงแสดงความคิดเห็นของสาธารณชน ข้อเสนอเหล่านั้นจะมีผลบังคับใช้ “เร็วที่สุดเท่าที่ฤดูใบไม้ร่วงนี้”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/8/biden-unveils-new-plans-to-ease-us-student-loan-debt-for-millions?fbclid=IwAR3kNsOTXvaicPo5Df5feDMhIBNJ2GG1iSz2qyJOUIhCyXbflsZCZ4RK74c_aem_AZwE9g9htxEDEW4bqZo7WAiX-PBjGlroLcrwOZL8s-AXbW09qJgq8hR8gD5yeTTRVnxsFBP35BodlNMn91dpChiE