ไม่พบผลการค้นหา
ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในเกาหลีใต้เดือน ก.ย. ตกลงอย่างมาก หลังจากที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตอบโต้ทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้แรงงานบังคับในช่วงญี่ปุ่นยึดเกาหลีเป็นอาณานิคม

บริษัทโตโยต้า บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใตเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ลดลงจากช่วงเดียวกับของปีที่แล้วถึงร้อยละ 62 โฆษกของโตโยต้ากล่าวว่า โตโยต้าเชื่อว่ายอดขายที่ตกลงในช่วงนี้เป็นผลกระทบมาจากความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ยอดขายรถยนต์นิสสันและฮอนด้าก็ตกลงมาเช่นเดียวกัน โดยตัวเลขจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้า ฮอนด้าและนิสสันรวมกันในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาตกลงมาร้อยละ 74 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แม้สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์เกาหลีระบุว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าโดยรวมสูงขึ้นร้อยละ 17 ในเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปะทุขึ้นมาเริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่เดือนก.ค. เนื่องจากญี่ปุ่นไม่พอใจที่ศาลเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานบังคับสมัยที่ญี่ปุ่นบุกยึดเกาหลี เพราะเห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ชดเชยค่าเสียหายให้เกาหลีใต้แล้วตามข้อตกลงในปี 1965 ญี่ปุ่นจึงตอบโต้ทางเศรษฐกิจใส่กัน 

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกสารเคมีสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนสมาร์ตโฟน ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาว หรือรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้า ขณะที่เกาหลีใต้ก็ตอบโต้ด้วยการถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีขาวเช่นกัน พร้อมยกเลิกความร่วมมือด้านการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น 

ขณะเดียวกันชาวเกาหลีใต้ต่างก็รณรงค์บอยคอตสินค้าของญี่ปุ่น มีการสร้างแอป Nono Japan เพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภคว่าสินค้าให้ไหนเป็นของญี่ปุ่นหรือบริษัทญี่ปุ่นถือหุ้นอยู่ ร้านสะดวกซื้อในเกาหลีใต้ไม่ขายเบียร์ญี่ปุ่นจนยอดขายในเดือนก.ค.ตกร้อยละ 30 อีกทั้งยังมีการติดป้ายห้ามชาวญี่ปุ่นเข้า ร้ายญี่ปุ่นในเกาหลีใต้อย่างยูนิโคลก็มีคนเข้าไปซ์้อของน้อยลง ชาวเกาหลีใต้ยังยกเลิกตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวญี่ปุ่น จนยอดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ไปญี่ปุ่นในเดือน ส.ค.ลดลงร้อยละ 17.9  

 

ที่มา : BBC, Business Insider