ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมการประท้วงนัดหยุดงาน เพื่อสนับสนุนคนงานในภาคการผลิตรถยนต์ในมลรัฐมิชิแกน ระหว่างการเยือนแนวรั้วที่เป็นเขตประท้วงของคนงาน นับเป็นครั้งแรกที่มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังดำรงตำแหน่งอยู่ เข้าร่วมการประท้วงในลักษณะดังกล่าว โดยไบเดนกล่าวว่าคนงาน "สมควร" ได้รับการขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการอื่นๆ ที่พวกเขาต้องการ

การเดินทางมาเยือนในครั้งนี้ของไบเดน เกิดขึ้นเพียง 1 วันก่อนที่ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน จะเดินทางมาถึงมลรัฐมิชิแกน อย่างไรก็ดี คนงานบริษัทรถยนต์ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่า พวกเขารู้สึกว่าคู่แข่งทั้งสองอาจทำให้การนัดหยุดงานเป็นเรื่องการเมือง และเรียกร้องให้ทั้งสอง “อยู่ห่างๆ ไว้”

ในการกล่าวคำปราศรัยสั้นๆ ถึงคนงาน ที่ประท้วงอยู่ริมรั้วเขตประท้วง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ก.ย.) ไบเดน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า คนงานทุกคน "สมควรได้รับเงินเพิ่มจำนวนมากที่คุณต้องการ และผลประโยชน์อื่นๆ" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวเสริมอีกว่า คนงานควรจะมีความเป็นอยู่ที่ "ดีขั้นสุดยอด" เช่นเดียวกับบริษัทที่จ้างพวกเขา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักจะปรากฏตัวในการนัดหยุดงาน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับคนงานชาวสหรัฐฯ แต่การที่ไบเดนในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ ได้เข้าร่วมการประท้วงนัดหยุดงานกับคนงานด้วยนั้น ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

คนงานบางคนกล่าวว่า พวกเขาหวังว่าความสนใจจากไบเดนและคู่แข่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะช่วยให้เรื่องของพวกเขาได้รับความสนใจ แต่คนงานคนอื่นๆ รู้สึกเฉยเมยต่อการเข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้ของไบเดน ด้วยเหตุว่าพวกเขามองว่าไบเดนแค่เพียงต้องการคะแนนเสียง ซึ่งจะมีผลกระทบเชิงปฏิบัติเพียงเล็กน้อย ต่อการเจรจาของคนงานกับนายจ้าง 

“เราไม่อยากให้พวกเขาปรากฏตัวเลย” บิลลี่ โรว์ พนักงานที่ทำงานมาอย่างยาวนานของ Ford ระบุกับสำนักข่าว BBC  “เราไม่ต้องการแบ่งแยกผู้คน และเมื่อคุณนำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง มันจะทำให้เกิดการโต้เถียงกัน” ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา สหภาพคนงานรถยนต์ (UAW) ได้ประกาศนัดหยุดงานประท้วง เพื่อมุ่งเป้าข้อเรียกร้องไปบังบริษัทรถยนต์อย่าง Ford, General Motors และ Stellantis ในการกดดันให้บริษัทรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่ง ปรับเพิ่มค่าจ้างและเงื่อนไขสวัสดิการที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า ทำเนียบขาว ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก ในการแก้ไขข้อพิพาทด้านแรงงานกับพนักงานรถไฟในปี 2562 “ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา” ระหว่างคนงานกับบริษัทรถยนต์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้เอง เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้ข้อพิจารณาว่า ไบเดนให้การสนับสนุนข้อเสนอของ UAW ในปัจจุบันหรือไม่ โดยฌอง-ปิแอร์ยืนยันว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ จะ "ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ UAW และ 3 หน่วยงานใหญ่" ในการเจรจากันเอง

ทั้งนี้ ฌอง-ปิแอร์ระบุว่า การที่ไบเดนปรากฏตัวในมลรัฐมิชิแกนในครั้งนี้นั้น มีจุดประสงค์เพื่อแสดงการสนับสนุนคนงานในภาครถยนต์แทน โฆษกประจำทำเนียบขาวยังกล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีเชื่อว่า "(ทั้งคนงาน) ชายและหญิงของ UAW สมควรได้รับส่วนแบ่งที่ยุติธรรม จากผลกำไรที่พวกเขาช่วยสร้าง"

ทำเนียบขาวได้ประกาศการเยือนการประท้วงของคนงาน UAW ของไบเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่นานหลังจากที่ทรัมป์ประกาศว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการดีเบตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 27 ก.ย. เพื่อที่เขาจะเดินทางมาเยี่ยมชมเมืองดีทรอยต์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของภาคการผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ในมลรัฐมิชิแกนแทน

บนแพลตฟอร์ม Truth Social โซเชียลมีเดียของทรัมป์เอง อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน กล่าววิจารณ์การเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใมมลรัฐมิชิแกนว่า “ตาโจ ไบเดน หลังค่อมไม่มีความตั้งใจที่จะไปเยี่ยมสหภาพคนงานรถยนต์ จนกว่าผมจะประกาศว่าผมจะมุ่งหน้าไปมลรัฐมิชิแกนเพื่ออยู่กับพวกเขา (และ) ช่วยพวกเขา” ทรัมป์ระบุ

อย่างไรก็ดี ไบเดนได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมสมาชิก UAW โดย ชอว์น เฟน ประธานของกลุ่มสหภาพ ซึ่งเป็นผู้ที่บางครั้งมีการวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ ในขณะที่ในโพสต์ Truth Social ทรัมป์ ซึ่งไม่ได้รับเชิญจาก UAW ได้ให้คำมั่นว่า คนงานภาครถยนต์จะ “ถูกย่าง” หากพวกเขาไม่สนับสนุนตัวทรัมป์เอง และหากตัวเขาไม่ชนะการเลือกตั้งจากไบเดน

การมาเยือนมลรัฐมิชิแกนของไบเดนและทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำในการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน มีขึ้นในขณะที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต่างมุ่งเน้นการหาเสียงไปที่ “รัสต์เบลต์” หรือเส้นทางแถบพื้นที่มิดเวสต์ ที่มีความสำคัญในการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่งคนงานคอปกน้ำเงิน หรือคนงานใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม อาทิ สมาชิกของ UAW มีการจัดตั้งกลุ่มลงคะแนนเสียง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดชัยชนะของพรรคการเมืองทั้งสองในมลรัฐนั้นๆ

การท้าชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในมลรัฐมิชิแกนกำลังมีความเข้มข้น โดยพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2563 ไปในครั้งที่แล้วอย่างหวุดหวิด หลังจากพ่ายแพ้ให้แก่พรรครีพับลิกันไปในปี 2559 ในขณะเดียวกัน UAW ได้ประกาศรับรองการสนับสนุนให้แก่ไบเดนไปในปี 2563 แต่ในขณะนี้ ทางกลุ่มยังไม่ได้ประกาศว่า พวกเขาจะสนับสนุนผู้สมัครคนใดในการเลือกตั้งปี 2567 แต่ทางสหภาพกล่าวว่า ผู้ลงท้าชิงในการเลือกตั้งจำเป็นต้อง "ได้รับ" การสนับสนุนจากสหภาพ

แม้ว่า UAW จะเป็นพันธมิตรกับพรรคเดโมแครตมาอย่างยาวนาน แต่สมาชิกหลายคนไม่พอใจกับปัญหาต่างๆ ที่สหรัฐฯ กำลังประสบอยู่ในตอนนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อ และการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้การสนับสนุนไบเดนในหมู่ผู้นำสหภาพลดลง “ผมเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” หนึ่งในสมาชิกของสหภาพกล่าว

การเยือนแนวรั้วการประท้วงของไบเดน ยังเกิดขึ้นในขณะที่ฝ่ายบริหารของเขาเอง พยายามผลักดันให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลสำหรับสมาชิกสหภาพแรงงาน ที่วิตกว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จะมีการใช้คนงานน้อยลงในการประกอบรถยนต์เหล่านี้ และรถยนต์ไฟฟ้าอาจถูกประกอบโดยโรงงานที่ไม่ต้องอาศัยแรงงานในสหภาพ ซึ่งใช้ค่าจ้างต่ำกว่าแรงงานคนอย่างมาก

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ทรัมป์เรียกการเยือนของไบเดนว่าเป็น “การแสดงความสามารถเพื่อการประชาสัมพันธ์” ในการ “เบี่ยงเบนความสนใจ” ประชาชนสหรัฐฯ จากประเด็นอื่นๆ รวมถึงการย้ายถิ่นฐานและความปลอดภัยสาธารณะ ทั้งนี้ จากการสำรวจชี้ให้เห็นว่า ชาวสหรัฐฯ ส่วนใหญ่สนับสนุนข้อเรียกร้องของ UAW และการสำรวจความคิดเห็นของ Gallup ล่าสุดพบว่า ประชาชนสหรัฐฯ 67% สนับสนุนสหภาพแรงงานโดยทั่วไปมากกว่า


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66926060?fbclid=IwAR19CRShviIb8qp6Jrc_1mWGw-cVAnbovNhra0MiXfusFZh_Wl5Dw3tACCI