ไม่พบผลการค้นหา
“สามารถ-สฤษฏ์พงษ์” ซัดค่าตั๋วลงกระบี่ไปกลับเป็นหมื่น ใครจะไปเที่ยว ฝาก “เศรษฐา-สุริยะ”เร่งแก้ก่อนกระทบท่องเที่ยว พร้อมตั้งกระทู้ถาม รมว.คมนาคม ในสภาฯ ชี้สนามบินกระบี่ยังไม่เข้า AOT แต่ราคาตั๋วสูงลิบ

วันที่ 20 พ.ย. สามารถ กล่าวถึงปัญหาการเดินทางไปยัง จ.กระบี่ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ว่า ปัญหาดังกล่าวคือ ราคาตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัด (Low-Cost) กรุงเทพฯ-กระบีี่ ราคาไปและกลับรวมแล้วมากกว่า 10,500 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมากในระดับสายการบินชั้นประหยัด โดยหากเปรียบเทียบกับราคาตั๋วเดินทางไปยังฮ่องกง ก็ยังถือว่า ตั๋วเดินทางไปยัง จ.กระบี่ แพงกว่าด้วยซ้ำ  

สามารถ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า หากตั๋วสายการบินราคาประหยัดยังมีราคาสูงขนาดนี้ อาจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ไม่มีใครกล้าเดินทางมาอย่างแน่อน อีกทั้งคนในพื้นที่เองจะเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างไร  ซึ่งทางเลือกอื่นก็คงต้องใช้บริการรถไฟ หรือ รถทัวร์แทน ดังนั้น จึงขอฝากให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่านิ่งเฉยกับปัญหาเหล่านี้ เพราะอาจส่งผลถึงระยะยาวในภาคการท่องเที่ยวของประเทศ

“ถ้าค่าตั๋วกระบี่แพง แล้วใครจะมาเที่ยวกระบี่ แล้วคนในพื้นที่จะกลับบ้านอย่งไร ต้องนั่งรถไฟ รถทัวร์ แทน ผมฝากพี่ สฤษฏ์พงษ์ ไปถึงรัฐมนตรีคมนาคม ว่าทำอะไรอยู่ ท่านนายกรัฐมนตรีทำอะไร ต้องทำตั๋ว กทม.-กระบี่ กระบี่-กทม. ให้มันถูก สมกับคำว่า Low-cost  นี่คือสิ่งที่เห็น ปัญหาของคนกระบี่คืออะไร เรามีสนามบินต่อเติม กลิ่นใหม่ยังอยู่ แบบนี้ไม่มีใครกล้ามาหรอก มันก็ไปหนักที่รถบัส รถไฟ เหมือนเดิม ตรงนี้ต้องทำราคาให้ถูกลง” สามารถ กล่าว 

ด้าน สฤษฏ์พงษ์ จะตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลสายการบินชั้นประหยัดซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าราคาประหยัด แต่ทำไม ราคาตั๋วเครื่องบินมาจังหวัดกระบี่ถึงราคาแพงกว่าจังหวัดอื่น อีกทั้งสนามบินจังหวัดกระบี่ ก็ยังไม่ได้รับการยกระดับให้ไปอยู่ในหมวดท่าอากาศยานไทยหรือ AOT ยังอยู่เพียงแค่กรมท่าอากาศยาน เท่านั้น ซึ่งรายได้จากจังหวัดกระบี่นั้นมาจากภาคการท่องเที่ยว แต่พอออกราคาตั๋วแบบนี้ อย่าว่าแต่นักท่องเที่ยวเลย คนกระบี่เองจะเดินทางกลับบ้านยังลำบากเลย บางคนเงินเดือนสองหมื่นบาท ยังไม่กล้านั่งเครื่องกลับบ้านเพียงรอบเดียว เพราะมันคือค่าใช้จ่ายของพวกเขาเกือบทั้งเดือน ดังนั้นเรื่องนี้เปิดสมัยประชุมสภาฯ ผมจะทั้งหารือและตั้งกระทู้ถาม นายกฯและรัฐมนตรีคมนาคมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สามารถ ยังกล่าวชื่นชมแทนคน จ.กระบี่ ที่มี สส.สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง เป็นผู้แทนทั้งจังหวัดว่า มี สส.สฤษฏ์พงษ์ เป็นพวก ซึ่งตามความหมาย “พวก” คือ พ. ที่มาจากพึ่งพาได้ ว. คือไว้ใจ ฝากได้ไว้ใจได้ และสำคัญที่สุด คือ ก. การให้เกียรติ บางคนรวย บางคนจน บางคนฐานะต่ำต้อยกว่า แต่เป็นพวกเดียวกันแล้ว ก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เช่นเดียว กับ สส.สฤษฏ์พงษ์ ที่ไม่เคยเลือกชั้นวรรณะ ไม่เคยดูว่าเป็นฐานเสียงหรือเปล่า ไม่ใช่แค่ดูเรื่องพื้นที่เลือกตั้งเท่านั้น แต่ สส.สฤษฏ์พงษ์ สามารถดูทุกพื้นที่ทุกปัญหาทำให้หมดเพื่อคนกระบี่ และจังหวัดกระบี่