ไม่พบผลการค้นหา
'การขนส่งทางอากาศ' ตกลง หลังข้อพิพาททางการค้ารุนแรงขึ้น ฉุดการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน

ผลพวงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ประกอบกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นสร้างความลำบากให้กับอุตสาหกรรมการบินในภาพรวม โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (IATA) ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินกว่า 290 สายการบิน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของการจราจรทางอากาศทั้งหมด ออกมาประกาศกรับลดค่าประมาณกำไรประจำปี 2562 ลงกว่าหนึ่งในห้า

ตัวเลขรายรับประจำปี 2562 คาดว่าจะมีการปรับลดลงมาอยู่ที่ 2.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8.8 ล้านล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนหน้าที่ 3.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11.3 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลดลงของรายได้ถึงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับตัวเลขรายรับรวมปี 2561 อันเป็นผลมาจากสงครามการค้าที่กระทบการขนส่งสินค้าทางอากาศรวมถึงกำลังซื้อของผู้โดยสารทั่วไป 

เอล็กซานเดอร์ เดอร์ จูนิแอค อธิบดีและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ กล่าวในคำแถลงการณ์ว่า การค้าโลกมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องจากข้อพิพาททางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงกับการขนส่งสินค้าทางอากาศ อย่างไรก็ตามความตึงเครียดดังกล่าวยังอาจส่งผลกระทบมาถึงการเดินทางของผู้โดยสารทั่วไปเช่นเดียวกัน

คาดการณ์การเติบโตของ 'อินเดีย' และ 'จีน'

ทวีปเอเชีย ซึ่งมีกิจกรรมการขนส่งทางอากาศประมาณร้อยละ 40 ของการขนส่งทางอากาศทั่วโลก มีความอ่อนไหวต่อสงครามการค้าค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม จูนิแอค ชี้ว่ายังมีโอกาสที่สายการบินพอจะแบ่งภาระขาดทุนจากอุปสงค์ที่ค่อนข้างแข็งแรงของผู้บริโภคได้บ้าง

จูนิแอค กล่าวว่า การเติบโตของอุปสงค์ในเอเชียมีมาก อีก 5 ปี ต่อจากนี้ จีนจะกลายเป็นตลาดการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่อันเดียจะกลายเป็นตลาดการบินที่ใหย่ที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 3 ในเวลา 8 - 10 ปี ข้างหน้า ดังนั้น อุปสงค์การเดินทางจากผู้โดยสารอาจจะเข้ามาช่วยทดแทนการหดตัวลงของการขนส่งทางการอากาศท่ามกลางสงครามการค้าได้ แม้จะไม่ได้ทั้งหมด

"ถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวลง ธุรกิจการบินจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่คงไม่แย่เท่าวิกฤตเมื่อ 15 - 20 ปีก่อน" จูนิแอค กล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินโลกมีกำไรต่อเนื่องถึง 10 ปีต่อเนื่อง แต่ด้วยสงครามการค้าที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ปี 2561 ทำให้อุตสาหกรรมที่อิงอยู่กับการค้าและผู้บริโภคเผชิญความเสี่ยงไม่น้อย หลังจากที่ปี 2561 ตัวเลขการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 และปี 2560 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9.7 ตัวเลขการคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในปีนี้กลับไม่เพิ่มขึ้น 

อ้างอิง; Bloomberg, CNBC