ไม่พบผลการค้นหา
WHO ย้ำโควิด-19 จะยังอยู่กับมนุษย์อีกนาน ห่วงหลายประเทศคลายล็อกดาวน์ ชี้บางแห่งเพิ่งเข้าสู่ขั้นแรกของการระบาด ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะ 2.6 ล้านราย เสียชีวิต 1.8 แสนราย

ดร. เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเตือนหลายประเทศที่กำลังจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ ว่า 'อย่าทำผิดพลาด เพราะไวรัสจะยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน'

พร้อมย้ำว่า 'หลายประเทศยังคงอยู่ในขั้นต้นของการแพร่ระบาดเท่านั้นและบางประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดในขั้นต้นก็เพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากการระบาด'

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีมาตรการคลายการล็อกดาวน์หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อและสถิติการแพร่ระบาดภายในประเทศลดลง โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคยุโรป อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกและผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์ worldometes รายงานประจำวันที่ 23 เม.ย. 2563 ระบุว่า ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อแล้ว 2,637,414 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 184,204 ราย โดยภูมิภาคยุโรปมีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 1.1 แสนราย ซึ่งมีอิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป ส่วนวานนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 437 ราย ทำให้อิตาลีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 25,000 รายแล้ว

ทั้งนี้ แม้ว่าหลายประเทศจะเริ่มออกมาตรการคลายการล็อกดาวน์ แต่ สเปน ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในยุโรปก็ระบุว่า จะไม่คลายหรือยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์จนถึงกลางเดือนพ.ค. แม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเริ่มคงที่และมีแนวโน้มลดลง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังไม่คงที่ โดยวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 4,211 ราย ซึ่งมากกว่าวันก่อนหน้าถึงเกือบ 300 ราย ทำให้สเปนมีผู้ติดเชื้อแล้ว 208,389 ราย

ขณะที่สหรัฐฯ นั้นยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบถึง 8.5 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 47,676 ราย และผู้อำนวยการของหน่วยงานควบคุมโรคของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนให้สหรัฐฯ เตรียมรับมือกับการระบาดรอบที่สองที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของปีนี้อีกครั้ง

ที่มา CNA / worldometers