ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพฯ ยังคงเผชิญสภาพมลพิษทางอากาศย้ำแย่ เว็บไซต์ airvisual เผย กทม. ติดอันดับ 4 และ 6 ของโลกมลพิษอากาศแย่ใน 1 วัน ขณะที่ ศธ. แจ้งให้สถานศึกษาใน กทม. - นนทบุรี - สมุทรปราการ - สมุทรสาคร - ปทุมธานี - นครปฐม พิจารณาหยุดเรียน ด้าน กทม. ออกประกาศคุมเข้มรถควันดำ - ห้ามเผาที่โล่ง - ก่อสร้าง

เฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ เผยแพร่ประกาศปิดสถานศึกษา เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนทุกแห่ง ด้วย พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยในสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน จึงได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาสั่งปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษเพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ในการนี้กระทรวงศึกษาธิการจึงให้สถานศึกษาในกรุงเทพมหานครทุกแห่ง และสถานศึกษาใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. เวลา 12.00 น. ถึงวันที่ 1 ก.พ.นี้ 

ในส่วนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบโอเน็ต ของนักเรียนในระหว่างวันที่ 2 - 3 ก.พ.นี้ ให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการประกาศปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป 

กทม.คุมเข้มรถควันดำ เผาที่โล่ง - ก่อสร้าง ฝ่าฝืนมีโทษ

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุมใน กทม.ให้เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ โดยสืบเนื่องจากปัญหาสถานการณ์มลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่ก่อตัวบริเวณกว้างจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดย พ.ร.บ.การสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกประกาศไว้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดแหล่งที่ก่อเหตุรำคาญในพื้นที่ คือ รถยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน การเผาในที่โล่งได้แก่ การเผาหญ้า เผาตอซังข้าว และเผาขยะ และกิจกรรมการก่อสร้าง โดยห้ามไม่ให้นำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน ห้ามเผาในที่โล่งทุกประเภทในพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ต้องปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองจากกิจกรรมการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด 

โดยจะต้องรายงานผลการดำเนินงานตามประกาศพื้นที่ควบคุมให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบภายใน 3 วัน และหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศไว้ในที่เปิดเผยที่สำนักงานเขต และบริเวณที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญและเมื่อได้แจ้งให้ผู้ก่อเหตุรำคาญรับทราบแล้ว

ฝุ่นละออง ตึก กรุงเทพมหานคร __45990010.jpg

กทม. สภาพอากาศแย่ทางอากาศติดอันดับ 4 - 6 ของโลก

ด้าน เว็บไซต์ airvisual รายงานสภาพปริมาณมลพิษทางอากาศโดยใช้หน่วย AQI ประมวลผลเมื่อเวลา 19.46 น.ของวันที่ 30 ม.ค. พบว่า กรุงเทพมหานคร ของประเทศไทย ติดอันดับ 6 ของโลกที่มีมลพิษทางอากาศ โดยก่อนหน้านั้นในช่วงเย็นวันเดียวกันกรุงเทพมหานครของไทยพุ่งขึ้นอันดับ 4 ของโลก

ฝุ่น มลพิษทางอากาศ titled.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง