ไม่พบผลการค้นหา
จิสด้า แจ้งเตือน 3 จังหวัดในภาคอีสานอาจเสี่ยงถูกวัตถุหรือชิ้นส่วนยานตกใส่ หลังทางการจีนแจ้งว่าจะมีการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศวันนี้ (12 ก.ย) และอาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่าหน่วยงานการบินพลเรือนของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งเตือนจะมีกิจกรรมการบินอวกาศ ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย. 2562 ช่วงเวลา 10.20 - 10.56 น. ตามเวลาในประเทศไทย อาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน และคาดว่าพื้นที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ในประเทศกัมพูชา นั้น

o.jpg

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการติดตามการแจ้งเตือนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในหลายครั้งที่ผ่านมา มีโอกาสที่จะเป็นการ “ยิงจรวดส่งดาวเทียมจากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน” (Taiyuan satellite launch Center) ที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีนจริง โดยเส้นทางจรวดดังกล่าวจะพาดผ่านประเทศไทย (พื้นที่สีเหลือง) ใน จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ซึ่งทิศทางการวิเคราะห์นี้สอดคล้องกับตำแหน่งการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หากพบเห็นวัตถุหรือเศษชิ้นส่วนที่คาดว่าจะมาจากการยิงจรวดในช่วงวันดังกล่าว โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในพื้นที่โดยด่วน โดยสามารถโทรศัพท์ไปยัง ปภ. แต่ละจังหวัดได้ที่ ปภ.จ.อำนาจเจริญ: 045-523-031, ปภ.จ.อุบลราชธานี: 045-344-635-7, ปภ.จ.ศรีสะเกษ:045-617-956-8