ไม่พบผลการค้นหา
'สุเทพ' ฟ้องหมิ่น 'สุทิน-พรรคเพื่อไทย' พาดพิงกรณีโฮปเวลล์ ยืนยันไม่มีเอี่ยวตั้งแต่ต้น เล็งฟ้อง พ.ร.บ.คอมฯ และค่าเสียหายทางแพ่ง พร้อมระบุต้องช่วยกันทำให้สังคมสะอาด อย่าใช้โซเชียลโจมตีฝ่ายตรงข้ามหรือความเท็จ ด้าน 'สุทิน' ไม่กังวล ชี้เป็นการใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมทนายความ เดินทางมายื่นฟ้องดำเนินคดีต่อ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยและในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพาดพิง สุเทพ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าต้องมีส่วนรับผิดชอบกรณีโฮปเวลล์ 

สุเทพ กล่าวว่า มาฟ้องคดีอาญาเอาผิด สุทิน ฐานหมิ่นประมาท และสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะมีการเผยแพร่คลิปคลิปการอภิปรายในเพจของพรรคเพื่อไทย ซึ่งตนต้องปกป้องชื่อเสียงของตัวเองด้วย โดยหวังว่าจะให้เป็นกรณีตัวอย่าง ที่การอภิปรายที่ ส.ส. ในสภาฯพาดพิงบุคคลภายนอกนั้น ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง รวมทั้งการกล่าวโจมตีด้วยความเท็จในโซเชียลมีเดีย ซึ่งตนเห็นว่า ต้องช่วยกันดูแลทำให้บ้านเมืองสะอาดในแง่ของการใช้โซเชียลฯ กล่าวหาฝ่ายตรงข้ามด้วยความเท็จด้วย

สุเทพ ศาลอาญา ฟ้องสุทิน.jpg

ส่วนจะมีการฟ้องเอาผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วยหรือไม่นั้นจะพิจารณาหลังจากนี้และต้นจะพิจารณาในการเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งต่อไปด้วย 

พร้อมกันนี้ สุเทพ ยืนยันว่า การดำเนินการกรณีโฮปเวลล์นั้นกระบวนการหรือมติต่างๆเสร็จสิ้นตั้งแต่ก่อนที่ตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การยกเลิกสัญญาต่างๆอยู่ในอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐมนตรีคนก่อนหน้าตน และตนเพียงลงนามตามหน้าที่เมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีเท่านั้น


'สุทิน' ไม่กังวล ชี้เป็นการใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง

สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุว่า การอภิปรายไว้วางใจเมื่อวานนี้ เข้าสู่เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล ในหลายประเด็น อาทิ เหมืองแร่อัครา ที่รัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดใดได้และยังต้องการรัฐบาลชี้แจงการอภิปรายเพิ่มเติม และการผิดพลาดบกพร่องการบริหารจัดการ การเงิน การคลังมีความชัดเจน ซึ่งเป็นการลงลึกกว่าอดีตที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้(17 ก.พ. 2564) ก็เข้าสู่เรื่องของกระทรวงมหาดไทย ที่มีข้อบกพร่องที่ชัดเจน และวันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต ในกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ และไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะเป็นคิวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สุทิน ระบุว่า 2 วันที่ผ่านมาถือว่ามีความพอใจ เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะนี้ยังมีความสบายใจที่การอภิปรายจะเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาซึ่งจะใช้เวลายาวนานหรือไม่ขึ้นอยู่กับการชี้แจง และประท้วงของรัฐบาล และยังเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดการเดิม คือจบการอภิปรายในวันศุกร์ และการโหวตลงคะแนนมติไม่ไว้วางใจในวันเสาร์

ส่วนกรณีที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ จะฟ้องร้องทางคดีหลังจากที่มีการอภิปรายเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ และพาดพิงถึงสุเทพ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขณะนั้น ซึ่ง สุทิน ระบุว่า ได้ทำใจไว้แล้วเพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้าน เมื่ออภิปรายจะมีคนได้รับความเสียหายและใช้สิทธิ์ในการฟ้องร้อง และส่วนตัวก็พร้อมที่จะไปชี้แจงกับศาลให้รู้ว่าหน้าที่ของฝ่ายค้านคืออะไร เพราะมีเจตนาที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่วิตกเพราะต่างคนต่างก็ทำหน้าที่ และสุเทพ ก็ใช้สิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง


วิษณุ แจงปมโฮปเวลล์

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถึงคดีโฮปเวลล์ ว่า ตามกฎหมายคือ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ปี 2539 มี 2 มาตรา ซึ่งมาตรา 9 กำหนดให้มีอายุความ 1 ปี เช่น กรณีเจ้าหน้าที่รัฐถูกประชาชนฟ้องแล้วรัฐเป็นผู้จ่ายค่าเสียหาย ให้รัฐไปเก็บกับเจ้าหน้าที่ต้นเหตุนับตั้งแต่จ่าย ซึ่งเมื่อยังไม่ทันจ่ายจะไปไล่อะไร แต่มาตรา 10 อายุความ2 ปี หมายความว่าเจ้าหน้าที่ละเมิดต่อรัฐ เช่น คนของกระทรวงเอารถหลวงไปใช้และชน เจ้าหน้าที่ของรัฐถือเป็นคนทำละเมิดต่อรัฐ และรัฐจะฟ้องเจ้าหน้าที่นั้นมีอายุความ 2 ปี  

ทั้งนี้ ปัญหาโฮปเวลล์อยู่ในข่ายมาตรา 9 ซึ่งยังไม่ได่จ่าย แต่การที่รัฐจ่ายช้า เป็นความเสียหายอย่างหนึ่งเพราะทั้งศาลและอนุญาโตตุลาการก็ตัดสินไว้แล้ว ซึ่งดอกเบี้ยเดินไปวันละ 2 ล้านบาททุกวัน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่ายังไม่สมควรที่จะจ่าย โดยจะหาทางต่อสู้คดีจนถึงที่สุด เพราะเชื่อว่ายังมีโอกาสชนะ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไปตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ถือว่าดำเนินการถูกต้อง ซึ่งหากไม่สอบไว้ก่อนจะไม่ทันหากท้ายที่สุดแล้วจะต้องมีการจ่ายดอกเบี้ยปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :