ไม่พบผลการค้นหา
กกต. แจงตั้งข้อกล่าวหา 'ธนาธร' ตามกฎหมาย ไม่ยืนยันเสร็จทัน 9 พ.ค. - จ่อส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 6 ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาชาติ หลัง พบสังกัดพรรคการเมืองซ้อน

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ เตรียมฟ้องเอาผิด กกต. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 175 ในคดีการถือครองหุ้นสื่อมวลชน ที่ กกต. ตั้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยมิชอบ ไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจงกว่าตั้งข้อกล่าวหาว่า ถือเป็นสิทธิของนายธนาธร ที่มีสิทธิจะฟ้องได้ พร้อมชี้แจงการตั้งข้อกล่าวหานายธนาธรว่า ข้อกล่าวหาการขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งนั้น ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งในชั้นคณะกรรมการไต่สวนฯ ก็จะรวบรวมพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริง ว่ากระทำผิดตามข้อกล่าวหาจริงหรือไม่ แต่ยังไม่ตัดสินว่าผิดจริงหรือไม่ เพื่อส่งความเห็นให้กรรมการ กกต. วินิจฉัยต่อไป

ส่วนการตั้งข้อสังเกตการไม่เปิดโอกาสให้นายธนาธรได้ชี้แจงก่อนตั้งข้อกล่าวหานั้น

นายแสวง ระบุว่า การดำเนินการของ กกต. เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของรัฐ ก่อนที่บุคคลจะเข้าไปใช้อำนาจรัฐ ซึ่งหากมีเหตุสงสัย หรือมีความปรากฏ หรือมีผู้ร้องเรียน และมีปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อ ก็สามารถพิจารณาตั้งข้อกล่าวหาก่อนได้ และเปิดโอกาสให้นายธนาธร ได้ชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหาภายหลัง ต่างจากกฎหมายอาญาที่ต้องพิสูจน์คำร้องจนสิ้นสงสัยก่อนจึงดำเนินการตั้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้นายแสวง ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า การพิจารณาคดีการถือหุ้นสื่อมวลชนของนายธนาธร จะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมนี้หรือไม่ เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับการรวบรวมพยานหลักฐานของคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนว่าจะเสนอสำนวนให้คณะกรรมการ กกต. พิจารณาเมื่อใด 

ศรีสุวรรณ กกต

นอกจากนีิ้ นายแสวง ยังได้แถลงมติคณะกรรมการ กกต. ว่า ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งให้ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาชาติ จำนวน 6 ราย ไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หลังสังกัดพรรคการเมืองเกิน 1 พรรค จึงให้ถือว่าไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และไม่ให้นำคะแนนของผู้มัครดังกล่าว ไปคำนวณสัดส่วน ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ประกอบด้วย

  1. นางทัศนีย์ ชลายนเดชะ ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ เขต 15
  2. นายวิโรจน์ วัฒนากลาง ผู้สมัคร ส.ส. นครราชสีมา เขต 6
  3. นายอิทธิศักดิ์ ปาทาน ผู้สมัคร ส.ส. บุรีรมย์ เขต 5
  4. นายเกริกชัย พลชา ผู้สมัคร ส.ส. บึงกาฬ เขต 2
  5. นายประหยัด พิมพา ผู้สมัคร ส.ส.อุดรฯ เขต 1
  6. นายอฤเดช แพงอะมะ ผู้สมัคร ส.ส.อุดรฯ เขต 3

นายแสวง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มติดังกล่ว ยังไม่ถือเป็นการแจกใบส้ม เพราะยังจะต้องรอการพิจารณาก่อนว่า เป็นการจงใจหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการจงใจ ก็จะส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง พิจารณาเพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปีต่อไป