ไม่พบผลการค้นหา
ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันสร้างไทย จี้ถาม รมว.พลังงาน และผู้รับผิดชอบ ชี้แจงสาเหตุก๊าซรั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมถึงแนวทางสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีท่อก๊าซรั่วส่งผลให้เกิดความเสียหายและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตว่า เรื่องท่อก๊าซระเบิดที่ อ. บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก บ้านเรือนเสียหาย 23 หลัง ถือเป็นเรื่องร้ายแรงและเป็นบทเรียนใหญ่ที่ไม่ควรประมาท เพราะท่อก๊าซทั้งประเทศยาวกว่า 4,000 กม. เฉพาะทางบกกว่า 2,000 กม. ที่ผ่านชุมชนใหญ่ๆ โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ชุมชนหลายแห่งทั่วประเทศ

ตามข่าวที่ปรากฏว่า สภาวิศวกรชี้สาเหตุอาจมาจาก "ท่อฉีกขาด" ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลต่อประชาชนผู้อยู่ใกล้ท่อก๊าซ ซึ่งมีระยะทางหลายพัน กม.

ดิฉันคิดว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้รับผิดชอบ ควรชี้แจงสาเหตุขออุบัติเหตุครั้งร้ายแรงนี้ ว่าเกิดจากอะไร และจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคตได้อย่างไร จึงขอถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดังนี้

1) สาเหตุที่แท้จริงของท่อก๊าซระเบิดคืออะไร

2) ปตท.มีท่อส่งก๊าซเฉพาะทางบกกว่า 2,000 กม.ทั่วประเทศ ปตท.มีมาตรการดูแลบำรุงรักษาที่ไม่ให้เกิดอันตรายต่อประชาชนตามแนวท่อก๊าซอย่างไรบ้าง 

3) หากเกิดปัญหาท่อก๊าซรั่วหรือชำรุดอีก จะมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อประชาชนได้อย่างไร 

4) กระทรวงพลังงาน และ ปตท.จะสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงเช่นนี้อีก

ส่วนการที่ ปตท.ได้เข้าไปดูแลผู้เยี่ยวยาผู้เสียหายในทันที ดิฉันถือเป็นเรื่องดี ที่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้น ดิฉันขอชื่นชมค่ะ แต่ก็ต้องขอคำตอบสำหรับมาตรการเพื่อป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต 

ด้วยความห่วงใยต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่อยู่อาศัยตามแนวท่อก๊าซกว่า 2,000 กม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: