ไม่พบผลการค้นหา
"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ย้ำต้องยกเลิกการใช้พาราควอตตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 เตือนหากไม่ปฏิบัติตามถูกส่งให้ ป.ป.ช. เอาผิดแน่

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากรณีที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการยกเลิกสารเคมีพาราควอต โดยมี พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วม

ซึ่งในการประชุมวันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เน้นย้ำข้อเสนอแนะเดิมว่าจะต้องยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอตตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยกำหนดเวลาระยะเวลา 60 วัน ให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายไปดำเนินการพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต ให้เป็นผลสำเร็จภายในกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ซึ่งหากคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่ดำเนินการ ต้องชี้แจงเหตุผลให้เพียงพอ เพื่อที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเสนอเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี ให้นำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีต่อไป

เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมวันนี้ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้เน้นย้ำว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเพิกเฉยไม่ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะถือว่าหัวหน้าส่วนราชการนั้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจต้องถูกพิจารณาโทษ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ชเพื่อพิจารณาเอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญา