ไม่พบผลการค้นหา
ยูนิเซฟเตือนว่า ขณะนี้ โรคหัดระบาดไปทั่วโลกในระดับที่ 'น่าตกใจ' พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับปรุงการบริการฉีดวัคซีนให้ดีขึ้น โดยยูเครน บราซิล และฟิลิปปินส์อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดในโลก

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ระบุว่า ปี 2018 มีการแพร่ระบาดของโรคหัดเพิ่มขึ้นจากปีก่อนใน 98 ประเทศทั่วโลก โดยจำนวนเด็กที่ติดโรคหัดทั่วโลกเพิ่มขึ้นในระดับที่น่าตกใจ โดยร้อยละ 75 ของจำนวนที่เพิ่มขึ้นมาอาศัยอยู่ใน 10 ประเทศ รวมถึง ยูเครน ฟิลิปปินส์ และบราซิล

ยูนิเซฟระบุว่า หลายประเทศที่พบการติดโรคหัดเคยเป็นประเทศที่สามารถกำจัดการแพร่ระบาดของโรคหัดไปได้แล้ว โดยจำนวนคนที่ติดโรคหัดเพิ่มขึ้นมากในรอบนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการไม่สามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนป้องกันได้ แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เกิดจาก "ความลังเลใจเกี่ยวกับวัคซีน" เนื่องจากหลายคนได้รับข้อมูลผิดๆ จากกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน

โรคหัดเป็นโรคที่ไม่มีวิิธีรักษาโรคนี้โดยเฉพาะ มีเพียงการรักษาตามอาการเท่านั้น ทำให้การฉีควัคซีนเป็นวิธีป้องกันโรคหัดได้ดีที่สุด ผู้อำนวยการยูนิเซฟกล่าวว่า นี่เป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญ ปัจจุบันมีวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และราคาไม่แพงในการต่อสู้กับโรคหัด โดยวัคซีนได้ช่วยคนนับล้านคนทุกปีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ร้ายแรงเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงข้ามคืน แต่การไม่การรักษาและป้องกันอย่างเข้มงวด อาจเกิด "หายนะ" กับเด็กๆ ทั่วโลกในอนาคต

ผู้อำนวยการยูนิเซฟกล่าวว่า เด็กที่ติดโรคหัดแทบทั้งหมดล้วนเป็นกรณีที่สามารถป้องกันได้ทั้งสิ้น ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ โรคหัดอาจเป็นโรคที่ระบาดไปได้ง่าย แต่เชื้อที่ร้ายแรงจริงๆ ก็คือการรับข้อมูลผิด การไม่ไว้ใจ และความหลงผิด ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงต้องพยายามให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพ่อแม่ผู้ปกครองมากกว่านี้ เพื่อให้มีการฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัยให้กับเด็กทุกคน

รายงานของยูนิเซฟกล่าวว่า การแพร่ระบาดเกิดขึ้นทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากไม่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่ไม่ดีพอ การสอนสุขศึกษาที่ย่ำแย่ และความลังเลที่จะฉีดวัคซีน

ปี 2018 ยูเครนพบผู้ติดโรคหัดมากถึง 35,120 คน เสียชีวิต 30 ราย โดยเฉพาะทางตะวันตกของยูเครนที่คนในพื้นที่มีทัศนคติไม่ดีต่อการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันพื้นที่ดังกล่าวก็ยังขาดแคลนวัคซีน และข้อมูลจากรัฐบาลยูเครนยังพบผู้ติดโรคหัดอีก 24,042 คนในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

ด้านฝรั่งเศสก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคหัดมากที่สุด 10 ประเทศของโลก เนื่องจากมีกระแสต่อต้านการฉีดวัคซีน ทำให้อัตราการฉีควัคซีนป้องกันโรคหัด โรคคางทูม และโรคหัดเยอรมัน (MMR) ต่ำที่สุดในยุโรป และเป็นประเทศที่มีอัตราความมั่นใจต่อการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในประเทศ

ฟิลิปปินส์ก็พบผู้ติดโรคหัด 12,736 คน เสียชีวิต 203 รายแล้วในปี 2019 นี้ เทียบกับปีที่แล้วที่มีคนติดโรคหัดทั้งหมด 15,599 คน ส่วนสหรัฐฯ พบคนติดโรคหัดถึง 791 คนในปี 2018 สูงกว่าปี 2017 ถึง 6 เท่า ขณะที่เยเมนและเวเนซุเอลาอยู่ในกลุ่มประเทศที่โรคหัดแพร่ระบาดมากที่สุดในโลก เนื่องจากเกิดปัญหาสงครามกลางเมืองหรือวิกฤตการเมือง


ที่มา : The Guardian