ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนประกาศแนวทางควบคุมการเล่นเกม ห้ามเยาวชนเล่นเกมเกินวันละ 90 นาทีในวันปกติ และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันหยุด

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 กรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติจีน ประกาศแนวทางในการควบคุมการเล่นเกมของเยาวชน

ภายใต้กฎใหม่นี้ กำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 90 นาทีในวันธรรมดา และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดอื่นๆ อีกทั้งยังจำกัดไม่ให้เล่นเกมในช่วง 4 ทุ่ม ถึง 8 โมงเช้าของวันธรรมดา เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนเล่นเกมข้ามคืน

นอกจากนี้ แนวทางดังกล่าวยังจำกัดไม่ให้เยาวชนใช้เงินจริงในเกมเกินกำหนดด้วย โดยผู้ที่มีอายุ 8-16 ปี จะจ่ายเงินในเกมได้สูงสุด 200 หยวน (ราว 866 บาท) ต่อเดือน และผู้ที่มีอายุ 16-18 ปี จะใช้จ่ายเงินในเกมได้ไม่เกิน 400 หยวน (ราว 1732 บาท)

แนวทางของรัฐบาลนี้จะถูกนำไปปรับใช้กับผู้ให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมดในประเทศ โดยเฉพาะเทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โฆษกของกรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติจีน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าการประกาศกฎใหม่นี้มุ่งคุ้มครองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเยาวชน

"ประกาศนี้เน้นย้ำถึงความรับผิดชอบของบริษัทต่างๆ และเป็นการทำหน้าที่ของรัฐบาลในการควบคุมดูแลปัญหา" ทางกรมฯ ระบุพร้อมเสริมว่าหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลจำเป็นต้องศึกษากฎระเบียบนี้ และรับรองว่าบริษัทต่างๆ จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

ทางกรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติจีน ยังร่วมมือกับตำรวจในการวางระบบการสมัครบัญชีด้วยชื่อจริง และเอื้อให้บริษัทเกมสามารถตรวจสอบยืนยันตัวตนของผู้เล่นด้วยฐานข้อมูลแห่งชาติได้ เพื่อป้องกันการโกงอายุในการสมัครเกม

ทั้งนี้ ในรายงานเมื่อกลางปี 2017 ของคณะกรรมการกลางสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์ (中国共产主义青年团: Communist Youth League of China) ประเมินว่าประเทศจีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 750 ล้านคน โดยเป็นเยาวชนกว่า 150 ล้านคน หรือราว 20 เปอร์เซ็นต์ของชาวจีนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด และนิวซู (Newzoo) บริษัทวิจัยด้านการตลาดเกม คาดว่าในปี 2018 รายได้ในตลาดเกมของจีนนั้นสูงถึง 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.15 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของตลาดเกมทั่วโลก

WT_rov1.jpg

สำหรับเทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้จำกัดเวลาผู้เล่นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยจำกัดให้เยาวชนเล่นได้ไม่เกินวันละ 1 หรือ 2 ชั่วโมงแล้วแต่ช่วงอายุ โดยมีการทดสอบมาตรการนี้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 ในเกมออเนอร์ออฟคิงส์ (Honor of Kings) หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในเวอร์ชันที่ใช้ชื่อว่าอารีนาออฟแวเลอร์ หรืออาร์โอวีในประเทศไทย (Arena of Valor: RoV)

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่ามาตรการที่ทางการจีนเพิ่งประกาศนั้นจะนำอุตสาหกรรมเกมไปในทิศทางใด โดยในกรณีของเทนเซนต์ที่จำกัดชั่วโมงการเล่นของเด็กนั้น ส่งผลให้ในไม่กี่ปีมานี้เกิดธุรกิจสมาร์ตโฟนอาร์เคดขึ้น

ขณะที่อาร์เคดหรือเกมเซ็นเตอร์นั้นเป็นสถานที่เล่นเกมตู้หยอดเหรียญ ทว่าสมาร์ตโฟนอาร์เคดคือที่ๆ เยาวชนจ่ายเงินมาเล่นเกมในสมาร์ตโฟนที่สมัครด้วยบัญชีผู้ใหญ่ เพื่อหลีกเลี่ยงทั้งการจำกัดชั่วโมงการเล่น และการตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้เล่น นอกจากนี้ ยังเกิดการขายบัญชีเกมเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดดังกล่าวอีกด้วย

ทางเทนเซนต์ กล่าวกับอาบาคัส สื่อเทคโนโลยีในเครือเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ การที่รัฐบาลออกกฎระเบียบออกมาเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาด เพราะทำให้บริษัทเกมมีแนวทางที่ชัดเจน พร้อมทั้งระบุว่าจะดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางอบาคัส ระบุว่านักวิเคราะห์ประเมินว่าผลกระทบอาจไม่มากนัก เนื่องจากเยาวชนไม่ใช่ที่มาของรายได้หลักในอุตสาหกรรมเกมอยู่แล้ว

ที่มา: China Government / CNN / Xinhua / Abacus

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: