ไม่พบผลการค้นหา
โลกออนไลน์วิจารณ์ยับหลังศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ดันแฮชแท็ก 'ยุบให้ตายก็ไม่เลือกมึง-Saveอนาคตใหม่' ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ชาวทวิตเตอร์ร่วมกันติดแฮชแท็ก "ยุบให้ตายก็ไม่เลือกมึง" และ "Saveอนาคตใหม่" ให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ หลังศาล รธน.วินิจฉันยุบพรรคพร้อมตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี คณะกรรมการบริหารพรรค 16 คน ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ กระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจากกรณีกู้ยืมเงินจำนวน 191.2 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมองว่าเงินกู้เป็นการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ตามมาตรา 72 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 พร้อมเพิกสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่ห้ามผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเเพิกถอนสิทธิ ห้ามไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรค ให้กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่วันกระทำถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  

คำตัดสินดังกล่าวกลายเป็นแฮชแท็กรับกระแสยุบพรรคโดยมีผู้ร่วมแสดงความคิดเป็นจำนวนมาก อาทิ อยากบอกผู้มีอำนาจว่า ยุบให้ตายก็ไม่เลือกมึงอะครับ, อยู่ในใจเสมอ พวกคุณคือพรรคการเมืองเดียวที่ทำให้คนอย่างเราตื่นตัวและมีความหวังกับประเทศนี้ เป็นกำลังใจเสมอไม่ว่าต่อไปวันข้างหน้าพวกคุณจะทำอะไร,

ยังไงผมก็รอให้พวกคุณกลับมานะครับ, เราเลือกตั้งไปเพื่ออะไรลบล้างวงการบัญชีทั้งหมดที่เคยเรียน ไปแก้หลักสูตรสอนเด็กกันใหม่ด้วยนะ ในเมื่อสุดท้าย ผลลัพธ์ มันก็เหมือนเดิม

21-2-2563 16-51-15.jpg

อ่านเพิ่มเติม