ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการค้าปลีกไตรมาส ชี้กำลังซื้อไตรมาส 2 ปี 62 อยู่ในภาวะทรงตัว แนะรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ ขยายการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในร้านค้าโมเดิร์นเทรด

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาส 2 ปี 2562 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 51.2 ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า มีเพียงกรุงเทพ-ปริมณฑล และภาคตะวันออก ที่ปรับเพิ่มขึ้น สะท้อนว่าธุรกิจค้าปลีกยังอยู่ในสถานการณ์ทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดจะปรับตัวดีขึ้นจากการเข้ามาทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 2.8-3.0 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก

ด้านนายปราโมทย์ มนูพิบูลย์ ผู้ช่วยรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เสนอแนะให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อระยะสั้น เช่น พิจารณาให้ผู้ประกอบการยื่นจดใบอนุญาตต่างๆ แบบ One Stop Service เพื่อขยายสาขา, ส่งเสริมเยาวชน หรือ นักเรียนนักศึกษาสามารถเข้าถึงการฝึกงาน โดยพิจารณาขยายเกณฑ์อายุให้ต่ำลงเพื่อเป็นการกระจายรายได้

ที่สำคัญ อยากให้มีการแก้ไขปัญหาการบริโภค โดยการเปิดกว้างเพิ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้สามารถใช้ได้ในร้านค้าโมเดิร์นเทรด เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น ส่วนการขึ้นค่าแรงขอให้พิจารณาถึงขีดความสามารถทางการแข่งขัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :