ไม่พบผลการค้นหา
ระวี มาศฉมาดล เตรียมส่งหนังสือถึงนายกฯ ชะลอต่ออายุสัมปทานทางด่วนให้เอกชน เพื่อพิจารณาเรื่องค่าโง่อย่างรอบคอบ ด้าน "มงคลกิตติ์" บอก ถ้า ครม. ดึงดันต่ออายุ แสดงว่าไม่เห็นหัวประชาชน

นายระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังตัดสินใจทำหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ชะลอการพิจารณาตกลงกับบริษัทเอกชนที่จะต่ออายุสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 30 ปี เพื่อแลกกับการที่จะไม่ต้องจ่ายค่าโง่ 1.37 แสนล้านบาท

นายระวี บอกว่า เนื่องจากการอภิปรายในสภาวันนี้มีความยื้ดเยื้อ จึงตัดสินใจขยับญัตติของตนขึ้นมาก่อนเพราะได้ทราบว่างบอร์ดการทางพิเศษได้ส่งเรื่องไปยัง ครม. แล้ว และมีสิทธินำวาระนี้เข้าที่ประชุมในวันอังคารหน้า 2 ก.ค. โดยถ้ามีการต่ออายุสัมปทานหากประเมินแล้วคือรายได้ของ บ.เอกชน ในช่วง 30 ปี ตลอดอายุสัมปทานประมาณ 4 แสนล้านบาท

หากหยุดสัญญาตามสัมปทานเดิมโดยไม่ต่ออายุ จะทำให้ทางการพิเศษมีรายได้มากกว่า และจะเป็นการจบค่าโง่โดยสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าต่อสัญญาประชาชนจะได้รับผลกระทบจากค่าทางด่วนที่เพิ่มมากขึ้น คือ 10 บาท ทุก 10 ปี แต่ถ้าไม่ต่ออายุสัมปทานอาจมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถขึ้นทางด่วนโดยเสียค่าผ่านทางเพียง 30 บาทตลอดเส้นทาง จึงมีความจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาให้รอบคอบก่อนดำเนินการ

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลซ์ เชื่อว่า ครม.ต้องฟังเสียงประชาชนผ่าน ส.ส. ก่อนที่จะตัดสินใจการต่ออายุสัมปทาน แต่ถ้ายังคงดึงดันให้ผ่านมติ ครม. นั่นเป็นการแสดงว่าไม่รับฟังเสียงจากประชาชน อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่านายกฯ จะรับฟัง