ไม่พบผลการค้นหา
หอการค้าไทยร่วมเครือข่ายยื่น 12,000 รายชื่อ เสนอ 'ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด ฉบับประชาชน' ชงสภาฯ พิจารณาสร้างมาตรฐานการดูแลจัดการมลพิษทางอากาศ ลดอุปสรรคธุรกิจการค้าการท่องเที่ยว

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้หอการค้าไทยได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….... ซึ่งเป็นร่างกฎหมายภาคประชาชนต่อประธานรัฐสภา (นายชวน หลีกภัย) และได้รับแจ้งว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว เป็นไปตามหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย คณะผู้ริเริ่มประกอบด้วย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ สมาคมการค้า สภาอุตสาหกรรมจังหวัด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และเครือข่ายภาคประชาสังคม จึงได้ดำเนินการชักชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมลงลายมือชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยได้รวบรวมรายชื่อจากสมาชิก ผู้ประกอบการ นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ ที่ต้องการให้มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อการปฏิรูประบบการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดของประเทศไทย ได้แล้วจำนวน 12,000 คน 

ดังนั้นในวันนี้ (13 ก.ค.2563) จึงได้นำมามอบให้กับประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนขอการเสนอกฎหมายต่อไป โดยมี นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนในการรับมอบ 

สำหรับร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….... ผู้เสนอกฎหมายได้รับความร่วมมือร่วมยกร่างจากคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏ รวมทั้ง สมาชิกวุฒิสภาในภาคเหนือ ประกอบด้วย 9 หมวด 55 มาตรา โดยมีหลักการที่สำคัญ ๆ ได้แก่ 

หมวด 1 การกำหนดนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐว่าด้วยการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด โดยรัฐต้องจัดให้มีระบบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความสะอาดของอากาศ ต้องไม่กระทบต่อความเสมอภาค สิทธิและเสรีภาพของประชาชน สิทธิในอากาศสะอาด ของบุคคลและประชาชนทุกคนในการได้รับอากาศสะอาดและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในกระบวนการของรัฐ

หมวด 2 การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด โดยให้มี "คณะกรรมการอากาศสะอาด" ระดับชาติ และ "คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดและกลุ่มจังหวัด"

หมวด 3 มาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด การกำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดตามมาตรฐานสากล และกำหนดค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด

หมวด 4 ระบบการตรวจคุณภาพอากาศและระบบฐานข้อมูล โดยพัฒนาระบบฐานข้อมูลแผนที่ทางภูมิศาสตร์แสดงจุดที่มีนัยสำคัญต่อคุณภาพอากาศ ชั้นบรรยากาศ และการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องวัดคุณภาพอากาศ (GIS) การเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลสามารถรายงานผลได้ทันทีและตลอดเวลา

หมวด 5 ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศ โดยให้มียุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศเป็นแนวทางปฏิบัติ การกำกับทิศทาง และการจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ต่อจังหวัด กลุ่มจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำเอากรอบยุทธศาสตร์ไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด

หมวด 6 มลภาวะทางอากาศ และแหล่งมลพิษทางอากาศ โดยให้มีแต่งตั้งคณะกรรมการด้านมลภาวะทางอากาศ ด้านวิชาการแหล่งมลพิษทางอากาศ

หมวด 7 เจ้าพนักงานเพื่อความสะอาดอากาศ โดยให้เจ้าพนักงานเพื่ออากาศสะอาดมีอำนาจออกคำสั่งให้ เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งมลพิษทางอากาศ หรือ หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยมลพิษทางอากาศ จัดส่งข้อมูลการปล่อยมลพิษทางอากาศ รวมทั้งเรียกบุคคล ตรวจสอบ ควบคุม หรือสั่งให้ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ

หมวด 8 ค่าปรับและบทกำหนดโทษ สำหรับการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

หมวด 9 บทเฉพาะกาล กำหนดระยะเวลาในการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด การกำหนดมาตรฐานคุณภาพ การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพอากาศ การจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศ

นอกจากนี้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยังได้ร่วมกับเครือข่าย จัดตั้งคณะทำงานทั้งในด้านกฎหมายและด้านการรณรงค์ แก้ไขปัญหา PM 2.5 ขึ้นมาเพื่อทำงานคู่ขนานระหว่างที่ได้มีการผลักดันร่างกฎหมาย เช่น ลดการเผา การรับซื้อใบอ้อย ฟางข้าว ซังข้าวโพด ฯลฯ โดยมีเครือข่ายร่วมมือซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 และจะขยายผลต่อในปี 2563 อาทิ มิตรผล SCG และสยามคูโบต้า เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :