ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนามเปิดฟาร์มพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค พร้อมตั้งเป้าภายในปี 2050 พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์จะต้องมีสัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานในประเทศ

'เซาเตียง' บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทก่อสร้างของเวียดนาม ซันเกา และบริษัทบีกริม ของไทยเปิดตัวฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองทั่นเชา จังหวัดเตนิงห์ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม โดยฟาร์มดังกล่าวจะมีขนาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีพื้นที่กว่าส 540 เฮกตาร์ หรือประมาณ 3,375 ไร่ด้วยเงินลงทุนกว่า 391 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้โซลาร์ฟาร์มดังกล่าวจะตั้งอยู่ริมทะเลสาบเซาเตียง ซึ่งเป็นทะเลสาบขุดที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

โซลาร์ฟาร์มดังกล่าว คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 688 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้ไฟภายในครัวเรือนของประชาชนเกือบ 320,000 ครัวเรือน โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ในฟาร์มแห่งนี้คาดว่าจะถูกนำไปใช้แจกจ่ายภายในจังหวัดเตนิง และ ส่งต่อไปยังจังหวัดๆในภาคใต้ของเวียดนาม

เหงียน วัน บินห์ ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจกลางของเวียดนามกล่าวว่า 'การเปิดโรงงานโซลาร์ฟาร์มจะทำให้จังหวัดเตนิงห์เป็นหนึ่งในเมืองหลวงพลังงานแสงอาทิตย์'

รายงานของรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า จังหวัดเตงินห์เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน ปัจจุบันมีโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 10 โครงการในจังหวัดดังกล่าว โดย 6 โครงการอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำบริเวณทะเลสาบเซาเตียง 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า 10โครงการนี้จะผลิตไฟฟ้าได้ถึง 808 เมกกะวัตต์ต่อปี ปัจจุบันมีการเปิดผลิตไฟฟ้าไปแล้วทั้งสิ้น 9 โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 668 เมกกะวัต์ต่อปี

รัฐบาลเวียดนามระบุว่า ภายในปี 2030 เวียดนามพลังงานไฟฟ้าในเวียดนามจะมีสัดส่วน 3.3 เปอร์เซ็นต์ของการใช้พลังงานทั้งหมด และ 20 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2050

ที่มา vnexpress