ไม่พบผลการค้นหา
หลายจังหวัดพุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) สืบสานประเพณี โดยที่จังหวัดสุรินทร์ พระสงฆ์รับบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวในโลก

ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์บนหลังช้างแห่งเดียวในโลก ที่นำพระสงฆ์ 67 รูป นั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้าง 40 เชือก เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธี พร้อมนำ ข้าราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีและตักบาตรบนหลังช้างเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ การตักบาตรบนหลังช้างของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก โดยพระสงฆ์และสามเณรได้ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งได้ทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ อย่างไรก็ตามพุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมหรือแต่งกายชุดผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์มาร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก

ตักบาตร

ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี ที่ลานปูนด้านหลังพิพิธภัณฑ์เมืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ได้นำอาหารคาว หวาน ผลไม้ มาร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยมีพระสงฆ์ 9 รูปบิณฑบาต โดยประชาชนที่มาร่วมก็จะสวมชุดผ้าทอไทยเป็นการส่งเสริมให้เห็นคุณค่าผ้าทอไทย ร่วมกันสวมใส่ผ้าทอไทย ร่วมกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

โดยช่วงเช้าพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่บิณฑบาตตามวัดต่างๆ รวมถึงตามเส้นทางที่พระแต่ละวัดออกบิณฑบาต เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ส่วนช่วงในค่ำ พุทธศาสนิกชน จะร่วมพิธีเวียนเทียนตามวัดต่างๆ